หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน จัดเทศกาลชิมข้าวเหนียวมะม่วง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

จัดเทศกาลชิมข้าวเหนียวมะม่วง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

314
0

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน ร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอปาย เทศบาลตำบลปาย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน สถานีตำรวจท่องเที่ยวปาย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวปาย หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน สายการบินนกแอร์ กำหนดจัดงาน “เทศกาลชิมข้าวเหนียวมะม่วง” Summer in the River : Let’s eat Mango Sticky Rice ณ บริเวณถนนคนเดินอำเภอปายจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันเสาร์ที่ 30 เมษายน – อาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 17.30 – 22.00  น.

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระจายรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น ตลอดจนสร้างการรับรู้อาหารไทย โดยนำจุดขายในเชิงอาหารที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยม มาผนวกกับกิจกรรมการท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน ให้เป็นจุดขายใหม่ พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในสาขาต่างๆ

ภายในงานจัดให้เข้าชมฟรี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีการคัดกรองตรวจวัดอุณภูมิ รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัย และมีเจลแอลกอฮอลล้างมือ รวมทั้งการเว้นระยะห่าง ตลอดจนมีการรณรงค์ให้ใช้ภาชนะที่ย่อยสลายง่ายหรือเป็นภาชนะที่ทำจากธรรมชาติ เช่น ใบตองตึง ใบตอง กล่องกระดาษ และมีการคัดแยกทิ้งขยะ โดยมีการจัดแสดงดนตรีจากศิลปินในท้องถิ่น มีการจำหน่ายข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งจะมีการออกแบบเมนูข้าวเหนียวมะม่วงให้เชื่อมโยงกับอาหารท้องถิ่นอื่น ๆ อาทิ ข้าวซอย ไข่ป่าม ฯลฯ ตลอดจนกิจกรรมการชิงรางวัลของที่ระลึกจาก ททท. ทรรศการผ้าเอื้องแซะ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน และสาธิตน้ำสมุนไพรไทย จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับเครือข่ายสภาวัฒนธรรมอำเภอปาย

นอกจากนี้ยังมีรายการพิเศษ !! สำหรับผู้ซื้อ Package ร่วมกิจกรรม “ล่องห่วงยางแม่น้ำปาย” จากผู้ประกอบการในอำเภอปาย จะได้รับคูปองชิมข้าวเหนียวมะม่วงภายในงานฟรี … ซึ่งกิจกรรม “ล่องห่วงยางแม่น้ำปาย”  เป็นกิจกรรมทางน้ำที่กำลังเป็นที่นิยมหน้าร้อนของอำเภอปาย โดยใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง ในช่วงบ่าย แบ่งการล่องห่วงยางเป็น 2 ช่วง ช่วงละประมาณ 40 นาที บริการอาหารว่างและเครื่องดื่ม มีการพักเล่นกิจกรรมวิถีไทย อาทิ มวยทะเล แชร์บอล วอลเล่ย์บอลชายหาด ฯลฯ ซึ่งถือเป็นเมนูประสบการณ์ท่องเที่ยวในหน้าร้อนรูปแบบใหม่ที่การมาท่องเที่ยวอำเภอปายไม่ได้เหมาะแค่เพียงหน้าหนาวเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมี “กองแลน” แกรนด์แคนยอนเมืองปาย คำว่ากองแลนมาจากภาษาพื้นเมือง กอง หมายถึง ถนน เส้นทางที่ใช้สัญจร ส่วนแลน หมายถึง ตัวตะกวด (ตัวเงินตัวทอง) พอมารวมกันเป็น กองแลน หมายถึง เส้นทางสัญจรของตะกวดที่แคบและเล็ก กองแลนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากการถูกกัดเซาะของลมและฝน จนกลายเป็นทางเส้นเล็กๆบนสันเขา ท่ามกลางภูเขาสลับซับซ้อน สามารถเดินสำรวจเส้นทางได้เป็นวงกลม ชมความสวยงามได้โดยรอบแบบ 360  องศา เป็นไฮไลท์ยอดฮิตอันดับต้นๆของคนมาเที่ยวปาย สำหรับดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกในที่เดียวกัน และยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องปาย อิน เลิฟ ถึงขนาดมีป้ายมาตั้งเป็นที่ระลึกไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปเล่นแบบเก๋ๆ

ว่าที่ ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เมนูประสบการณ์ดังกล่าวดังกล่าว จะเป็นการช่วยสร้างการรับรู้และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวมายังจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้อีกทางหนึ่ง โดยอาศัยวัฒนธรรมเชิงอาหารไทย ซึ่งกำลังเป็นกระแสความนิยม สามารถเชื่อมโยงไปสู่แหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งกิจกรรมการท่องเที่ยว ตลอดจนอาหารท้องถิ่นอื่น ๆ กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดการเดินทางท่องเที่ยวกระจายตัวไปในแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ อันจะสร้างให้เกิดการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวและเกิดการหมุนเวียนเงินตราในระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งช่วยเพิ่มมูลค่าจากการเดินทางท่องเที่ยว และทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนในช่วงฤดูร้อน ที่มีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับฤดูกาล และสามารถต่อยอดการเสนอขายการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้งปี    สอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทรศัพท์ 0 5361 2982 – 3 หรือ Facebook : TAT Maehongson ในวันและเวลาราชการ.

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้พะเยา | น้ำขึ้นให้รีบจับ!! ฝนตกหนักชาวบ้านแห่หาปลาคึกคักสร้างรายได้งาม
บทความถัดไปแม่ฮ่องสอน | ชาวบ้านแก็บลูกกวางผา สัตว์ป่าหายาก คืนศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ปางตอง