หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน วัดดังเมืองปาย ขึ้นป้ายงดรับบริจาค หลังสำนักพุทธ ฯ แจ้งเป็นวัดร้าง

วัดดังเมืองปาย ขึ้นป้ายงดรับบริจาค หลังสำนักพุทธ ฯ แจ้งเป็นวัดร้าง

270
0

วัดพระธาตุแม่เย็น แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองปาย จ.แม่ฮ่องสอน ขึ้นป้ายประกาศ ของดรับบริจาคปัจจัยและกิจกรรมการก่อสร้างใดๆ เอาไว้ก่อน จนกว่าการยกวัดร้างเป็นวัดเสร็จสมบูรณ์ตามกฎหมาย หลังได้รับการท้วงติงจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า อยู่ในฐานะวัดร้าง การดำเนินการใดๆ ในการพัฒนาก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทางศาสนา จะต้องได้รับอนุญาตจากทางสำนักพุทธ ฯ เสียก่อน

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย 65 นางสาวจุไรรัตน์ กันทาสุข ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่เย็น หมู่ 1 ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมชาวบ้าน ได้ทำการขึ้นป้ายประกาศงดรับบริจาคปัจจัยและยุติการก่อสร้างวิหารหลังใหม่ บนวัดพระธาตุแม่เย็น ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยการขึ้นป้ายประกาศดังกล่าว สาเหตุมาจากทางชุมชนบ้านแม่เย็น และคณะจิตศรัทธา ได้รับแจ้งจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่าวัดพระธาตุแม่เย็นเป็นสถานะวัดร้างการก่อสร้าง หรือการจัดกิจกรรมทุกครั้งจะต้องขออนุญาตสำนักพระพุทธศาสนาประจำจังหวัดทุกครั้ง หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้จะเปิดดำเนินการอีกครั้งหลังจากที่วัดแม่เย็น ได้รับอนุญาตจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแม่ฮ่องสอนเสียก่อน

อย่างไรก็ตามการขึ้นป้ายดังกล่าว เกิดจากการประชาคมของชุมชนบ้านแม่เย็น หลังได้รับการแจ้งจาก ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ฯ ว่า ให้ระงับการก่อสร้างวิหารที่ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทั้งนี้เมื่อ วันที่ 8 พ.ค 65 ที่ผ่านมา ชาวชุมชนบ้านแม่เย็นได้ ขอน้อมถวายการต้อนรับเจ้าประคุณสมเด็จพระธรญาณมุนีกรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหารกรุงเทพมหานคร เมตตาเป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดพระธาตุแม่เย็น ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อร่วมสมทบทุนสร้างวิหารแทนหลังเดิมที่ถูกไฟไหม้ โดยการทอดผ้าป่าสามัคคีดังกล่าวได้ยอดปัจจัยเป็นเงินประมาณ 1.8   ล้านบาท ต่อมาจึงมีการเริ่มการก่อสร้างวิหาร แต่ได้ไม่นานก็มีการสั่งระงับการก่อสร้างจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากว่ายังอยู่ในฐานะวัดร้าง

สำหรับวัดพระธาตุแม่เย็น ทางชุมชนบ้านแม่เย็น หมู่ 1 ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เคยทำเรื่องขอยกฐานะเป็นวัด ต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแม่ฮ่องสอน เมื่อ 30 ม.ค 62  โดยผ่านกระบวนการตามระเบียบและข้อกฎหมายทุกประการ แต่ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ระบุว่า หนังสือดังกล่าวหมดอายุไปแล้ว ทางชุมชนบ้านแม่เย็นจึงได้ยื่นเรื่องเข้าไปใหม่เมื่อต้นเดือน พ.ค 65  ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างการพิจารณาของทางการ

สำหรับวัดพระธาตุแม่เย็น เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ. ปาย ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางขึ้นไปนมัสการและท่องเที่ยวบนวัด ฯ เนื่องจากตั้งอยู่บนยอดเขา มีทิวทัศน์ของตัวเมืองปาย ที่งดงาม นอกจากนั้น ยังมีการจัดงานประเพณีทางด้านศาสนามาทุกปี และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว แต่เมื่อมีการประกาศงดรับบริจาคและงดก่อสร้างพระวิหาร ส่งผลให้การท่องเที่ยวบนวัดต้องชะงักลง เนื่องจากชุมชนที่เคยเปิดร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยว ต้องปิดตัวลง ทำให้การท่องเที่ยวต้องหยุดชะงักไปด้วย.

โขติ นรามณฑล ข่าวแม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแม่ฮ่องสอนฯ แจงเร่งแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่ยักยอกเงิน 5 ล้าน
บทความถัดไปแม่ฮ่องสอนหนุนปลูก กัญชง เข้าร่วมโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ให้ชุมชน