หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน ตดช. แม่ฮ่องสอนวิสามัญแก๊งค้ายาบ้า ยึดของกลาง 2 แสนเม็ด พร้อมอาวุธสงคราม

ตดช. แม่ฮ่องสอนวิสามัญแก๊งค้ายาบ้า ยึดของกลาง 2 แสนเม็ด พร้อมอาวุธสงคราม

198
0

เมื่อเวลา 08.00 น.  วันที่  26 เม.ย 65  รตท.วาทิศ วงศ์จันทร์ พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน รับแจ้งมีเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยทหารกองกำลังนเรศวร ทำการวิสามัญแก็งค้ายาบ้าเสียชีวิต 1 ราย ที่บริเวณดอยกิ่วน้ำนาย เขตพื้นที่รอยต่อระหว่างบ้านห้วยสะลอบ – บานน้ำกัด ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับ พตอ.ภาสวินท์  แก้วกระต่าย ผกก. สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน แพทย์เวร รพ.ศรีสังวาลย์ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อไปถึงพบที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากถนนทางหลวงสาย 1095  ประมาณ  1 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 10 กม. พบมีชายสวมเสื้อสีดำ กางเกงสีดำ อายุประมาณ 30 ปี นอนเสียชีวิตอยู่กลางป่าลักษณะนอนหงายมีกระเป๋าเป้สะพายสีดำอยู่ด้านหลัง สภาพศพถูกยิงเข้าบริเวณหน้าอก 1 นัด และชายโครงด้านขวา 1 นัด  ที่มือขวามีอาวุธปืนอาก้า รุ่น AK 47 จำนวน 1 กระบอกถูกมัดติดไว้มือ มีลูกกระสุนในรังเพลิงจำนวน 3 นัด ห่างจากศพเล็กน้อยพบ ลูกระเบิดชนิดขว้างตกอยู่ 1 ลูก และใกล้กันมีถุงปุ๋ยวางอยู่จำนวน 1 ถุง ตรวจสอบดูข้างในมีห่อแพ็คยาบ้าขนาดใหญ่จำนวน 1 แพ็ค และพบยาบ้าอีก 1 แพ็คในกระเป๋าเป้สะพายหลังของผู้ตาย ซึ่งเป็นยาบ้าชนิด WY สีส้มที่มีส่วนผสมของไอซ์ รวมทั้งหมดจำนวน  2  แสนเม็ด

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ในช่วงประมาณ 23.30 น. ของวันที่  25 เม.ย 65 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 นำโดย รตอ.สำเริง  ชำนาญ และทหารกองกำลังนเรศวร ได้มาวางกำลังดักซุ่ม หลังสืบทราบว่ากลุ่มขบวนการคาราวานยาเสพติดกลุ่มว้าจะทำการลำเลียงยาบ้าจากชายแดนฝั่งตรงข้ามเข้ามาฝั่งไทยออกทางช่องทางบ้านนามน ของประเทศเมียนมา และเดินลัดเลาะตามป่าเข้ามาฝั่งไทยช่องทางชายแดนบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

 โดยขณะเจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่นั้น ได้มีกลุ่มคนประมาณ  6- 7 คน มีไฟส่องทางเดินมาตามเส้นทางเป้าหมาย  จึงส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อขอตรวจค้น แต่กลุ่มคาราวานยาเสพติดได้เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ทันที จึงเกิดปะทะกันขึ้นประมาณ  15 นาที  เมื่อเสียงปืนสงบเจ้าหน้าที่จึงได้ตรึงกำลังโดยรอบที่เกิดเหตุ  รอจนรุ่งเช้าของวันถัดมาจึงได้เข้าเคลียร์พื้นที่พบคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ 1 ศพ ส่วนคนร้ายอีก 5- 6 คน ได้ทิ้งของกลางหลบหนีไป

ต่อมา พล.ต.ต สมกูล  กาญจนอุดมการณ์ ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตาจุดวิสามัญคนร้าย และเปิดแถลงข่าวที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 ระบุว่า กลุ่มคาราวานยาเสพติดที่ลำเลียงยาเสพติดเข้ามาจนเกิดปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและถูกวิสามัญ 1 ราย ยึดของกลางทั้งยาบ้าได้ 2 แสนเม็ด  ลูกระเบิดขว้าง 1 ลูก ปืนอาก้า Ak 47 จำนวน 1 กระบอก ลูกกระสุน 3 ลูก และปลอกกระสุน 1 ปลอกในครั้งนี้  เป็นกลุ่มว้าที่มีอิทธิพลตามแนวชายแดนพอสมควร

โดยอาศัยเส้นทางธรรมชาติบริเวณบ้านนามนประเทศเมียนมา เดินต่อเข้ายังพื้นที่ตอนมีเป้าหมายลำเลียงของกลางมาส่งมอบให้กับกลุ่มผู้ร่วมขบวนการในฝั่งไทย ซึ่งจะนำรถยนต์มารอรับเพื่อลำเลียงต่อออกไปยังพื้นที่ตอนในต่างจังหวัด  แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับกุมได้ ส่วนรายละเอียดเชิงลึกพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่ได้มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคาราวานยาเสพติดมาเป็นเวลานาน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการลำเลียงสินค้าออกไปเพราะต้องใช้เวลานาน และมีเส้นทางหลีกเลี่ยงไม่มาก ทั้งนี้ต่อไปจะได้ติดตามหาข่าวและวางแนวทางสิบสวนอย่างรัดกุมเพื่อป้องกันการลำเลียงยาเสพติดผ่านเข้าช่องทางชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป.

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ผลักดันสำนักสงฆ์ดอยมูหญ่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่
บทความถัดไปเริ่มแล้ว! สมัชชาฯ เฉพาะประเด็น ‘ธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพฯ ฉ.3’