หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน ผลักดันสำนักสงฆ์ดอยมูหญ่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่

ผลักดันสำนักสงฆ์ดอยมูหญ่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่

178
0

เมื่อวันที่  25  เม.ย 65 นายภานุเดช ไชยสกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนพร้อมด้วย  ว่าที่ ร.ต.ภาณุวัฒน์  ขัดนาค  ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน และคณะได้ลงสำรวจพื้นที่สำนักสงฆ์ดอยมูหญ่า ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งตั้งอยู่บนยอดดอยสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ  1,000 เมตร เพื่อรวบรวมข้อมูลนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เนื่องจากมีปูชนียสถานที่เก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ เหมาะแก่การกราบไหว้และขอพร   ซึ่งมีรูปทรงลักษณะผสมผสานระหว่างศิลปะไทยใหญ่กับพม่า ที่โดดเด่นและวิจิตรสวยงาม  และบนยอดดอยสำนักสงฆ์ ฯ ยังร่มรื่น  สามารถมองเห็นตัว อ.ขุนยวมได้ทั้งเมืองและชมวิวทิวทัศน์ได้รอบด้าน

ทั้งนี้ ว่าที่ ร.ต.ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวหลังจากสำรวจบนสำนักสงฆ์ดอยมูหญ่าแล้วว่า “  พระพุทธยานดอยมูหญ่า เป็นภาษาลั้ว มีความหมายว่า “ ดอยฝนตก “ เนื่องจากในอดีตถ้ามีฝนตกที่ขุนยวม จะตกที่ดอยมูหญ่าแห่งนี้ก่อนที่อื่น   บนดอยมีความสวยงามร่มรื่น สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา

มีพระธาตุอินแขวนจำลอง รอยพระพุทธบาท และองค์พระเจดีย์ที่มีศิลปะผสมผสานระหว่างไทยใหญ่และพม่าที่โดดเด่นสวยงาม และที่สำคัญมีบันไดนางฟ้า 975 ขั้นสลับสีรูปปั้นนางฟ้าอย่างสวยงาม นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนสามารถขึ้นไปยังสำนักสงฆ์ดอยมูหญ่าได้ทั้งทางรถยนต์และเดินเท้าตามบันไดทางขึ้นที่มีรูปปั้นมังกรสลับกับรูปปั้นนางฟ้า สามารถชมดาวบนฟ้าและดาวบนดินได้อย่างประทับใจ

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอนกล่าวอีกว่า หากมีการพัฒนาให้ดอยมูหญ่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วไปอย่างแน่นอน เพราะมีความโดดเด่นเหมาะสมแก่การท่องเที่ยว และเหมะแก่การศึกษาค้นคว้าทางพระพุทธศาสนาในหลายด้าน สามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวชุมชน โดยเฉพาะเทศกาลดอกบัวตองบาน ที่ผู้คนเดินทางมาเที่ยวชมจำนวนมากได้อีกทางเลือกหนึ่ง

ทั้งนี้ก่อนที่จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการก็จะต้องมีการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก การปรับภูมิทัศน์บางส่วน รวมถึงกิจกรรมร้านค้าชุมชนต่าง ๆ เพื่อให้ชุมชนมีรายได้ ซึ่งเป็นแผนงานที่ได้พูดคุยกับหลาย ๆ ฝ่ายไว้แล้ว ขณะนี้อยู่ในช่วงรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป

ด้านนายภาณุเดช ไชยสกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า “ ตนได้ติดต่อกับทางพระอาจารย์เพชร เจ้าสำนักสงฆ์ดอยมูหญ่า รวมถึงผู้นำชุมชน และคณะศรัทธาที่มีต่อสำนักสงฆ์ดอยมูหญ่า เพื่อหารือจัดทำแผนนำเสนอต่อคณะการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดและในการประชุม กรอ.จังหวัด เพื่อผลักดันเปิดสำนักสงฆ์ดอยมูหญ่าให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นพร้องด้วยเนื่องจากมีที่ตั้งอยู่บนยอดดอยสูงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ทั้งตัวเมืองและธรรมชาติที่สวยงามอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังมีปูชนียสถานที่มีรูปทรงวิจิตรสวยงาม มีพระบรมสาริกธาตเก่าแก่ และสิ่งศักดิ์สิทธิที่น่ากราบไหว้และขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล จึงได้ร่วมปรึกษากับหลายฝ่ายเห็นควรพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัดในอนาคต .

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้พะเยา ฮึด!สู้ชีวิต สองสามี ภรรยาเปิดร้านปลานิลอบโอ่งขาย พลิกสร้างรายได้อย่างงาม
บทความถัดไปตดช. แม่ฮ่องสอนวิสามัญแก๊งค้ายาบ้า ยึดของกลาง 2 แสนเม็ด พร้อมอาวุธสงคราม