หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน ตชด.และทหาร สกัดจับต่างด้าว 89 ราย หลบหนีเข้าเมืองชายแดนปางมะผ้า

ตชด.และทหาร สกัดจับต่างด้าว 89 ราย หลบหนีเข้าเมืองชายแดนปางมะผ้า

211
0

เมื่อช่วงเช้าวันที่  12  พ.ค  65  เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 จังหวัดแม่ฮ่องสอน นำโดย รตอ.สำเริง  ชำนาญ  รอง ผบ.ร้อย ตชด ที่ 336 ได้นำกำลังสมทบร่วมกับทหารกองกำลังนเรศวร กองร้อยทหารราบที่ 1742   ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ปางมะผ้า และฝ่ายปกครองปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกันสกัดจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่เดินเท้าลักลอบเข้ามาฝั่งไทยช่องทางชายแดนด้าน อ.ปางมะผ้า บริเวณเขตพื้นที่ หมู่ 8  บ้านซอแบะ ต.นาปู่ป้อม   หลังสืบทราบว่าจะมีกลุ่มขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวทำการเคลื่อนไหว อาศัยช่วงที่มีลมพายุฝนตก ทำการลำเลียงต่างด้าวชาวเมียนมาจากบ้านหัวเมือง จ.ลางเคอ   เข้ามาในราชอาณาจักรไทยช่องทางชายแดน อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนเป็นจำนวนมาก

ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมาสัญชาติไทยใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาวได้จำนวน 89 คน เป็นชาย 54 คน  และหญิง  35 คน  โดยขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุมพบแรงงานต่างด้าวส่วนหนึ่งกำลังเดินเท้าข้ามเข้ามาฝั่งไทยและอีกส่วนหนึ่งหลบอยู่ในกระท่อมกลางป่าท้ายหมู่บ้านซอแบะ ซึ่งทั้งหมดเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่พยายามจะวิ่งหลบหนีกลับคืนเข้าฝั่งเมียนมา แต่ถูกเจ้าหน้าที่ทำการบล็อกเอาไว้ได้ทั้งหมด  นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมผู้นำพาซึ่งเป็นคนไทยได้อีกจำนวน 4 คน อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลของเจ้าหน้าที่

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่ากลุ่มต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองทั้งหมดมาจากหลายเมืองของจังหวัดลางเคอ มีเป้าหมายที่จะเดินทางไปทำงานในจังหวัดเชียงใหม่ ปทุมธานี และกรุงเทพ โดยจ่ายค่าหัวให้กับกลุ่มขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวคิดเป็นคนไทยคนละ 20,000 – 25,000 บาท แต่ไม่คิดว่าจะผิดกฎหมายต้องมาเดินทางแบบหลบ ๆ ซ่อน เช่นนี้

โดยกว่าจะเดินทางเข้ามาถึงจุดนัดหมายในฝั่งไทยเพื่อรอขึ้นรถเดินทางออกจากแม่ฮ่องสอนนั้น ต้องเดินเท้าลัดเลาะป่าจากฝั่งเมียนมาจนเข้ามาถึงฝั่งไทยต้องใช้เวลานานกว่า 3 วัน  ส่วนสาเหตุที่ต้องหลบหนีเข้ามาหางานทำในฝั่งไทยส่วนหนึ่งเพราะความอดยาก และอีกส่วนหวาดกลัวกับการสู้รบระหว่างกองกำลังชนกลุ่มน้อยกับทหารเมียนมาที่สู้รบกันอยู่ปล่อยครั้งในขณะนี้    

เจ้าหน้าที่ระบุว่าจากการให้ปากคำของผู้นำพาแรงงานต่างด้าวที่ถูกจับกุมได้รายหนึ่ง ระบุว่าขณะที่แรงงานต่างด้าวหลบซ่อนตัวอยู่กระท่อมท้ายหมู่บ้านจุดนัดหมายก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุม ระหว่างนั้นอยู่ในช่วงที่รอรถของพ่อเลี้ยงคนหนึ่งมารับเพื่อขนลำเลียงต่อไปยัง จ.เชียงใหม่ พร้อมยังซัดทอดว่ามีกลุ่มขบวนการของนักการเมืองท้องถิ่นอยู่เบื้องหลังด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลติดตามจับกุมกลุ่มขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวในครั้งนี้ต่อไป.

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน รายงาน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้SUN เผยกำไรไตรมาส 1 ทรงตัว 30 ลบ. เล็งออกสินค้าใหม่ Ready to Eat ดันยอด
บทความถัดไป“หยุด 4 วันนี้เที่ยวที่…สวนสัตว์เชียงใหม่กันดีกว่า” ชมลูกสัตว์เกิดใหม่ในมินิซู