หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา หนุ่มใต้เมืองพะเยากับเทคนิควิชาแพะไล่ทุ่ง โกยรายได้ 1 แสนบาทต่อเดือน

หนุ่มใต้เมืองพะเยากับเทคนิควิชาแพะไล่ทุ่ง โกยรายได้ 1 แสนบาทต่อเดือน

317
0

นายอับดุลเลาะห์ ฮามะ หนุ่มใต้วัย 36 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านม่วงคำ ตำบลห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา เลี้ยงแพะไล่ทุ่ง โดยใช้วิธีการเลี้ยงแบบธรรมชาติปล่อยให้หาหญ้ากินเอง ซึ่งแพะที่ตนเองเลี้ยงจะมีเนื้อที่มีคุณภาพและมีรสชาติอร่อย นอกจากจะเลี้ยงจำหน่ายเป็นพ่อแม่พันธุ์แล้วยังแปรรูปเป็นเนื้อแพะส่งขายสร้างรายได้ต่อเดือนมากกว่า 100,000 บาท

นายอับดุลเลาะห์ ฮามะ ซึ่งมาปักหลักทำสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านม่วงคำ ตำบลห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา ซึ่งตนเองจะนำแพะที่เลี้ยงไว้ มากกว่า 200 ตัว ซึ่งปล่อยให้หากินหญ้าเองตามธรรมชาติโดยเฉพาะต้นกระถิ่นริมทางตามป่าแล้วนำมาปล่อยในพื้นที่สวนและในคอกที่ทำไว้

ซึ่งทำให้แพะมีสุขภาพที่ดีแข็งแรงสมบูรณ์และมีเนื้อที่มีคุณภาพ จนเป็นที่ต้องการของตลาดและมีผู้คนเดินทางมาหาซื้อเพื่อนำไปเป็นพ่อแม่พันธุ์ รวมทั้งชำแหละต่อเนื่อง จนไม่สามารถผลิตและได้ทันต่อความต้องการของตลาด ซึ่งสร้างรายได้ให้กับเขาต่อเดือนมากกว่า 100,000 บาท

โดยนายนายอับดุลเลาะห์ ฮามะ เล่าว่า ตนเองได้มาทำการเกษตรในพื้นที่จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นบ้านของภรรยา ด้วยการน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาดำเนินการ จนล่าสุดได้มีการเลี้ยงแพะไล่ทุ่ง ซึ่งจะมีและ3 สายพันธุ์ได้แก่ พันบอผสม แองโก ชาแนล

ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 200 ตัว โดยตนเองจะใช้วิธีการธรรมชาติในการเลี้ยง ซึ่งจะปล่อยให้หากินหญ้าภายในสวนและบริเวณทุ่งใกล้เคียง โดยแนวทางการจำหน่ายตั้งแต่ตัวละ2,000-8,000บาท ตลอดจนถึงแปรรูปเป็นเนื้อแพะ ออกจำหน่าย นอกจากนั้นยังมีร้านอาหารของตนเอง ที่ทำเมนูแพะหลากหลายออกจำหน่ายอีกด้วย

โดยแพะดังกล่าวนั้น หากเป็นตัวเราก็จะจำหน่ายซึ่งคิดเป็นกิโลกรัมละ 120 บาท และหากเป็นเนื้อแพะชำแหละก็จะจำหน่ายที่ราคากิโลกรัมละ 280 บาท ซึ่งราคาเริ่มต้นหากเป็นตัวก็จะอยู่ที่ตั้งแต่ 1500 บาทเป็นต้นไป โดยแต่ละเดือนนั้นตนเองจะสามารถจำหน่ายแพะได้กว่า 50 ตัว ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถผลิตแพะได้ทันกับความต้องการของตลาด จึงได้มีการส่งเสริมให้ชาวบ้านได้มีการเลี้ยงแพะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีและมีตลาดรองรับจำนวนมาก สำหรับแพะหากเลี้ยงไว้ประมาณ 6 เดือนก็จะสามารถให้ลูกได้ และมีการแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและเลี้ยงง่ายสร้างรายได้ดี

สนใจสอบถามข้อมูลติดต่อ นายอับดุลเลาะห์ ฮามะ อายุ 36 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 บ้านม่วงคำ ตำบลห้วยแก้วอำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา โทรศัพท์ 093-6046208

อนันต์ ข่าวพะเยา

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้sacit ชูหัตถกรรมชาวล้านนา สืบสานและส่งต่อมรดกทางภูมิปัญญาสู่คนรุ่นใหม่
บทความถัดไปนักศึกษาพยาบาล ปีที่ 3 มช. รับรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่นจังหวัดเชียงใหม่ ปี 65