หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา มิตรภาพบุญ 2 แผ่นดิน ไทย-ลาวผู้คนนับพันร่วมทอดผ้าป่า ไฟโซล่าเซลล์

มิตรภาพบุญ 2 แผ่นดิน ไทย-ลาวผู้คนนับพันร่วมทอดผ้าป่า ไฟโซล่าเซลล์

262
0

ชาวบ้าน 2แผ่นดินไทย-ลาวกว่า 1,000 ชีวิตร่วมบุญผ้าป่าถวายไฟส่องสว่างโซล่าเซลล์ในงานนมัสการพระพุทธบารมีสะหลีเชียงฮ่อน ปางประธานพร (องค์ยืน)

นายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอภูซาง พระครูปิยชัยสิทธิ์(ครูบาอู๋) เจ้าอาวาสวัดร้องเก่า ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา นายก อปท.ทั้ง 4 แห่ง กำนัน – ผู้ใหญ่บ้านรวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ อ.เชียงคำและ อ.ภูซาง จ.พะเยา กว่า 200 คน ได้เดินทางร่วมงานนมัสการพระพุทธบารมีสะหลีเชียงฮ่อน ปางประธานพร (องค์ยืน) ณ พุทธสถานบ้านใหม่หนองซางและทอดผ้าป่าสามัคคีสองแผ่นดิน อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา – เมืองเชียงฮ่อน แขวงไชยะบุลี สปป.ลาว

ทั้งนี้มีการมอบไฟส่องสว่างแบบโซล่าเซลล์จำนวน 36 ต้น ให้กับทางวัดด้วย ซึ่งในงานดังกล่าวทางพี่น้องในพื้นที่ของ สปป.ลาวร่วมต้อนรับและมีคณะช่างฟ้อนร่วมเดินขบวนแห่ครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 1 พันคน โดยทางนายกงทอง สิทธิไชย เจ้าเมืองเชียงฮ่อน แขวงไชยะบุลี สปป.ลาว พร้อมด้วยรองเจ้าเมือง ผู้นำในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับและเดินขบวนในครั้งนี้ด้วยอย่างอบอุ่น

นายกิตติ กล่าวว่า พุทธสถานแห่งนี้เดิมที่เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2560 ซึ่งตอนนั้นได้มีการวางศิลาฤกษ์เพื่อก่อสร้างเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธในพื้นที่ สปป.ลาวแห่งนี้ หลังจากนั้นก็มีการก่อสร้างมาเรื่อย ๆ ทั้งนี้หลายครั้งนี้ที่ตนเองเดินทางเข้าสู่หลายเมือง ของ สปป.ลาวเพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง 2 ประเทศ

หลังจากนั้นทางพี่น้องเมืองเชียงฮ่อนแห่งนี้นำโดยเจ้าเมืองก็ได้มีหนังสือความอนุเคราะห์ขอรับบริจาคเสาไฟส่องสว่างแบบโซล่าเซลล์มา ทั้งนี้เห็นว่าในพื้นที่พุทธสถานภายในบ้านใหม่หนองซางนี้ไม่มีไฟฟ้าขึ้นไปจึงทำให้ช่วงเวลาค่ำมืดจะไม่เห็นทางขึ้นอีกทั้งยังเป็นอันตรายต่อผู้ที่เดินทางมาสักการะพระพุทธรูปปางประธานพรองค์ยืนนี้ด้วย

ทั้งนี้ตนได้หารือปรึกษากับทางครูบาอู๋เจ้าอาวาสวัดร้องเก่าในเรื่องนี้ ซึ่งก็ได้รับความเมตตาเป็นอย่างดี จากนั้นก็ได้มีการขอรับบริจาคจากทุกภาคส่วนในช่วงการจัดงานผ้าป่าอำเภอเมื่อช่วง 2 เดือนก่อนและก็เห็นว่ามีหลายคนร่วมบริจาคเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ถือว่าเป็นการช่วยเหลือเพื่อนบ้านเมื่อมีการร้องขอความช่วยเหลือเข้ามา อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง 2 ประเทศ

ด้านพระครูปิยชัยสิทธิ์ กล่าวว่า การเดินทางไปร่วมบุญครั้งนี้ อาตมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกฝ่ายรวมทั้งชาวบ้านทีไปร่วมบุญในครั้งนี้ด้วย ซึ่งภายในงานที่ทางเจ้าเมืองเชียงอ่อนที่จัดขึ้นนี้จะสังเกตเห็นว่าชาวบ้านในพื้นที่ในหลายหมู่บ้านต่างมาร่วมต้อนรับกันอย่างมาก แถมยังมีการชัดฟ้อนมาฟ้อนต้อนรับขบวนผ้าป่านี้มากกว่า 100 ชีวิตด้วย

ซึ่งสร้างความตื่นตาให้กับทางคณะที่ไปครั้งนี้เป็นอย่างมากเช่นกัน ทั้งนี้การทำบุญนี้ถือว่าเป็นการบำรุงพระพุทธศาสนาอย่างดี ไม่ว่าการเดินทางครั้งนี้อาจจะใช้เวลาหลายชั่วก็ตาม แต่อย่างน้อยอาตมาก็ได้ทำให้ทั้ง 2 ประเทศนี้มีความสันพันธ์ที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

อนันต์ ข่าวพะเยา

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เอไอเอ ประเทศไทย แอ่วเหนือ จัดงาน “เอไอเอ เฮลธ์ เซฟเวอร์…เซฟเวอร์ แซ่บเวอร์เชียงใหม่”
บทความถัดไปโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นเจ้าภาพ 13th SCiUS Forum