หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน แม่ฮ่องสอน..4 หมู่บ้านเดือดร้อน..วอนช่วยเหลือ อ่างเก็บน้ำอุดตัน ขาดแคลนน้ำ

แม่ฮ่องสอน..4 หมู่บ้านเดือดร้อน..วอนช่วยเหลือ อ่างเก็บน้ำอุดตัน ขาดแคลนน้ำ

145
0

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่  28 มี.ค 65  พล.อ.สุรพล ตาปนานนท์  ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกในฐานะประธานมูลนิธิร่วมพัฒนาแม่ฮ่องสอน  และนางนันทิยา วงศ์วานิชย์ นายกสมาคมสตรีแม่ฮ่องสอน พร้อมคณะได้เดินทางเข้าตรวจสอบดูอ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง ที่ตั้งอยู่บริเวณเขตพื้นที่บ้านห้วยโป่ง หมู่ที่ 1 ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน หลังได้รับการร้องทุกข์จากชาว ต.ห้วยโป่ง ว่าช่วงหน้าแล้งได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำภายในหมู่บ้าน ที่ล่อเลี้ยงชาวบ้านหลายหมู่บ้านใน ต.ห้วยโป่ง เนื่องจากทางระบายน้ำอุดตันจากการทับถมของตะกอนและโคลนตมบริเวณปากท่อ ระบบจึงไม่สามารถจ่ายน้ำออกจากอ่างได้

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าอ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง เป็นอ่างเก็บน้ำในโครงการชลประทานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่มีระดับความจุกักเก็บน้ำได้  436,000 ลบ.ม. มีความลึก 12.50 เมตร  และมีพื้นที่ส่งน้ำ  350 ไร่ดำเนินโครงการก่อสร้างโดยชลประทานแม่ฮ่องสอน เมื่อปี พ.ศ. 2530 หรือ  35 ปีที่แล้ว  ปัจจุบันมีน้ำในอ่างสามารถเพียงพอต่อการใช้ล่อเลี้ยงหมู่บ้านในโครงการรวม 4 หมู่บ้าน  แต่ติดปัญหาระบบไม่สามารถจ่ายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำได้

หลังการตรวจสอบ พล.อ.สุรพล  ฯ  ประธานมูลนิธิร่วมพัฒนาแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า  ชาวบ้านจาก ต.ห้วยโป่ง บางส่วนเริ่มเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค เนื่องจากอ่างเก็บน้ำภายใน ต.ห้วยโป่ง ไม่สามารถจ่ายน้ำไปล่อเลี้ยงยังหมู่บ้านใกล้เคียงได้ ซึ่งเกิดจากท่องส่งน้ำที่ก้นอ่างมีตะกอนและโคลนตมมาทับถมปากท่อ ไม่สามารถจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านนำไปใช้ประโยชน์ได้มาแล้ว 3 ปี  ซึ่งชาวบ้านเคยแจ้งไปยังหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบแล้วแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า จึงมาร้องทุกข์กับมูลนิธิร่วมพัฒนาแม่ฮ่องสอน จากนั้นตนจึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล เพื่อประสานหน่วยงานที่ส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อเป็นการช่วยเหลือราษฎรที่กำลังเดือดร้อนต่อไป

ด้านนายอำไพ  ศิริรินทร์ อายุ 63 ปี  คณะกรรมการกลุ่มผู้ใช้น้ำบ้านห้วยโป่ง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า แต่ก่อนช่วงหน้าแล้งทุกปีชาว ต.ห้วยโป่ง ไม่เคยขาดแคลนน้ำ เนื่องจากมีน้ำจากอ่างน้ำห้วยโป่งคอยล่อเลี้ยงชาวบ้านใน 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านห้วยโป่ง บ้านไม้ฮุง บ้านทุ่งมะกอก และบ้านป่าลาน และตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมาชาวบ้านใน 4 หมู่บ้านเริ่มประสบปัญหาขาดแคลน้ำกินน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้ว เนื่องจากอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งไม่สามารถจ่ายน้ำได้เนื่องจากท่อระบายน้ำอุดตันหนักมาก  ชาวบ้านไม่สามารถแก้ไขเองได้

 เคยแจ้งไปยังชลประทานแม่ฮ่องสอนให้เข้ามาซ่อมแซมระบบ แต่ได้รับคำตอบว่า ไม่สามารถทำได้เนื่องจากติดขัดพื้นที่อยู่ในเขตป่าไม้  จึงทำให้ชาวบ้านขาดน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งมาแล้วเป็นระยะ 3 ปี  อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือทำให้ระบบสามารถจ่ายน้ำออกจากอ่างไปช่วยเหลือชาวบ้านได้เหมือนในอดีต  และในวันข้างหน้าอยากให้มีการขุดลอกภายในอ่างเก็บน้ำ เพราะมีขี้เลน ดินโคลนสะสมจำนวนมากจนทำให้อ่างเก็บน้ำตื้นเขินลง จึงพากันเข้าร้องทุกข์กับมูลนิธิร่วมพัฒนาแม่ฮ่องสอนให้เข้ามาช่วยประสานหน่วยงานภาครัฐอีกทางหนึ่ง.

โชติ  นรามณฑลแม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชียงใหม่ปลุก เศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชน เตรียมจัดงาน “ชาติพันธุ์ สีสันแห่งล้านนา”
บทความถัดไปพะเยา – สสส จัดเวทีเชื่อมร้อยยุทธศาสตร์และพัฒนานโยบายระดับจังหวัด