หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ สานสัมพันธ์ต่างถิ่นแต่ใจเดียวกัน ไทลื้อ 12 ปันนาเยือนวิถีชาวยอง บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

สานสัมพันธ์ต่างถิ่นแต่ใจเดียวกัน ไทลื้อ 12 ปันนาเยือนวิถีชาวยอง บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

279
0

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 แอร์สปอร์ตฟาร์มและชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ นำโดย นายดำรงค์ องอาจ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ,ดร.มิ่งขวัญ แดงสุวรรณ ผู้บริหารแอร์สปอร์ตฟาร์ม และอาจารย์วันชัย จอมทัน ประธานชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบวกค้าง และผู้ใหญ่บ้านบ้านป่าตาล หมู่ 4 นายสมเจตน์ คำแสง และคุณอุษณีย์ คำแสง ได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากชุมชนไทลื้อบ้านกะไล่ ในจังหวัดปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา หรือ “ซีไต่” ตั้งอยู่ทางใต้สุดของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ในโอกาสที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย จำนวน 60 คน ที่ทำการจองโดยผ่านทัวร์การท่องเที่ยว

โดยทางคณะฯได้เลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายแรกในการเดินทาง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่นับว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่นักท่องเที่ยวต่างชาติอยากมาเยือน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ ชุมชนตำบลบวกค้าง วิถีชาวไทยองบ้านบวกค้างสันกำแพง โดยคณะได้เข้าเยี่ยมชมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่วัดป่าตาลและชุมชนป่าตาล ซึ่งชาวบ้านที่นี่ดั้งเดิมเป็นคนชาวยองชาติพันธุ์ไทลื้อ มาจากเมืองยอง ในแคว้นสิบสองปันนา ประเทศจีน

จากนั้นทางคณะฯได้มาร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านไทยอง ณ แอร์สปอร์ตฟาร์ม โดยมีผู้บริหารบริษัทเชียงใหม่แอร์สปอร์ตจำกัด อาจารย์ทัศนีย์ศิริ ขวัญสุวรรณ ,คุณภูมิเจตน์ มงคลพิทักษ์สุข นักวิชาการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ,พัฒนาการตำบลบวกค้าง ,รองนายกเทศมนตรีตำบลบวกค้างสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบวกค้าง ,กลุ่มสตรีแม่บ้าน ร่วมให้การต้อนรับ

ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความรักความผูกพัน สายเลือดเดียวกัน มีการแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน โดยหลังจากนี้ทางคณะฯจะได้เดินทางไปท่องเที่ยวยังจังหวัดอยุธยา กรุงเทพฯและชลบุรี จากนั้นจะเดินทางกลับมายังจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขึ้นเครื่องเดินทางกลับสิบสองปันนา ประเทศจีนต่อไป

ทั้งนี้ในพื้นที่แอร์สปอร์ตฟาร์ม นอกจากจะเป็นสนามบินเพื่อการท่องเที่ยวแล้ว ดร.มิ่งขวัญ แดงสุวรรณ ผู้บริหารแอร์สปอร์ตฟาร์ม กล่าวว่า ที่นี่ยังเปิดกิจกรรมกางเต้นท์นอน Local Camping มีจุดจอดนอน บรรยากาศเป็นส่วนตัว รอบข้างเป็นทุ่งโล่งกว้าง ทุ่งนาเขียวขจี แปลงพืชผักพื้นบ้าน บ้านใต้ถุนสูงแบบไทยอง มีความเป็นส่วนตัว เดินทางจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สว.เข้าพบกงสุลสาธารณรัฐอินเดีย ประจำจังหวัดเชียงใหม่ หารือการเผยแพร่และประกาศเกียรติคุณองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ให้เป็นบุคลสำคัญของโลก
บทความถัดไป“Agri Plus Award 2024” ชูสินค้านวัตกรรมเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อต่อยอดทางการค้า เน้นผู้ประกอบการอยู่ได้อย่างยั่งยืน