หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน สายลุยห้ามพลาด เส้นทางล่องแก่ง แม่น้ำปาย ชมป่าสักนวมินทรราชินี

สายลุยห้ามพลาด เส้นทางล่องแก่ง แม่น้ำปาย ชมป่าสักนวมินทรราชินี

258
0

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2564   นายศิริวัฒน์  บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ นายชนก  มากพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยว่าที่ร้อยเอกสันติพงศ์  บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่าที่ร้อยตรี ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแม่ฮ่องสอน นายนิกร  แก้วโมรา หัวเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย  นายภานุเดช ไชยสกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน  สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวปาย และชมรมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอปางมะผ้า จำนวน 65 คน ร่วมกันสำรวจเส้นทางล่องแก่งแม่น้ำปาย เพื่อชมป่าสักนวมินราชินี ซึ่งเป็นป่าผืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เนื้อที่กว่า 165,860 ไร่ แบ่งเป็นอยู่ในเขตอนุรักษ์แหล่งป่าสัก 497.2 ตารางกิโลเมตร เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า 344 ตารางกิโลเมตร เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ปายฝั่งขวา 2.2 ตารางกิโลเมตร เขตป่าสงวนแม่ปายฝั่งซ้าย 151 ตารางกิโลเมตร รวมเป็นพื้นที่ 1199.4 ตารางกิโลเมตร 

                สำหรับการล่องแก่งในครั้งนี้ เริ่มจาก แม่น้ำของ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายย่อย จากอำเภอปางมะผ้า ซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำ ปาย ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมระยะทางการล่องแพ กว่า 45 กิโลเมตร ซึ่งระหว่างทาง มีกิจกรรมหลากหลาย เฃ่น ผ่านน้ำตก ซู่ซ่า ซึ่งเป็นน้ำตกที่ไหลลงสู่แม่น้ำของเป็นระทางยาวกว่า 100 เมตร ที่สวยงาม แหล่งน้ำอุ่นที่ผุดขึ้นมาข้างลำน้ำปาย และ แก่งใหญ่น้อยที่หลากหลายสร้างความตื่นเต้น ให้กับคณะที่เข้าสำรวจเป็นอย่างยิ่ง

                โดยนายศิริวัฒน์  บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวหลังจากนำล่องแก่งชมป่าสักนวมินทราชินีแล้วว่า “ ป่าสักนวมินทราชินีของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นป่าสักในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ใหญ่สุดและอุดมสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันเป็นแหล่งศึกษาวิจัยไม้สักที่สำคัญของประเทศไทยไทย เนื่องจากมีต้นไม้สักที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติกระจายเป็นบริเวณกว้างครอบคลุมใน 3 อำเภอ  ได้แก่ อ.ปางมะผ้า ปาย และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งจากการศึกษาระบบนิเวศวิทยาป่าไม้พบว่าป่าสักแห่งนี้มีลักษณะเด่นเป็นพิเศษกว่าแห่งอื่น ๆ คือ พบไม้สักที่ขึ้นได้ถึงระดับความสูง 1,300 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งยังไม่เคยมีรายงานว่าพบไม้สักขึ้นอยู่ในระดับความสูงกว่า 1,000 เมตร จากระดับน้ำทะเลมาก่อน  นอกจากนี้ยังมีพืชป่าหายากและสวยงามในพื้นที่อีกมากมาย

                นายภานุเดช  ไชยสกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การสำรวจเส้นทางในครั่งนี้ เพื่อเปิดเส้นทางการที่องเที่ยวทางน้ำ ซึ่ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เริ่มเข้าฤดูกาลล่องแก่งแม่น้ำปาย ชมป่าสัก นวมินทรราชินี เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยว ในรูปแบบแอดเวนเจ้อร์ ทางน้ำในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งสร้างความตื่นเต้น และ ตื่นตาตื่นใจ ให้กับ คณะ ที่มาสำรวจด้วยกัน ซึ่งสามารถที่จะเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งของการท่องเที่ยว ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนในช่วงนี้ จนถึง สิ้นเดือน มกราคม 2565 นี้ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ด้วยกัน

                ทั้งนี้นักท่องเที่ยวหรือ บริษัทนำเที่ยวที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด ได้ที่ เขตรักษาพันธ์ป่าลุมน้ำปาย   ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน หรือ บริษัททัวร์ในพื้นที่ แม่ฮ่องสอน ที.เอ็น.แอนด์แฟมิลี่ทัวร์ คุณ อร 081-9512085 ได้ตลอดเวลา

                       โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เข้าแม่ฮ่องสอนต้องฉีดวัคซีนครบ..พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวหน้าหนาวแล้ว
บทความถัดไปนักกีฬาลูกเด้งโรงเรียนบ้านศาลา และยิมสามบาทเชียงใหม่ คว้ารางวัล