หน้าแรก ข่าวจังหวัดน่าน ปิดโครงการจัดสร้างยอดฉัตรทองคำประดับอัญมณีพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง

ปิดโครงการจัดสร้างยอดฉัตรทองคำประดับอัญมณีพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง

192
0

ปิดโครงการจัดสร้างยอดฉัตรทองคำประดับอัญมณีพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง มีผู้บริจาคกว่า 14 ล้านบาท ทองคำกว่า 20 กิโลกรัม โดยจะมีพิธีสมโภชปลายปีนี้

ที่ ห้องประชุมวิทยาลัยสงฆ์นครน่านจังหวัดน่าน พระชยานันทมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานฝ่ายฆราวาสร่วมประชุมเพื่อสรุปโครงการจัดสร้างยอดฉัตรทองคำประดับอัญมณี องค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ทั้งนี้ได้เปิดรับบริจาคระหว่างวันที่ 3 มีนาคมถึงวันที่ 18 กันยายน 2566 มียอดบริจาคว่า 14 ล้านบาทและมีรายจ่ายไปกว่า 13 ล้านบาท เป็นการจัดซื้อทองคำและใช้ในการดำเนินงาน ยังคงเหลือเงินอีกจำนวนกว่า 570,000 บาท โดยในวันที่ 18 กันยายน 2566 นี้จะทำการปิดบัญชีและนำเงินที่เหลือ เข้า บัญชีวัดพระธาตุแช่แห้งต่อไป

โดยพระชยานันทมุนีเจริญพรว่า ทางวัดยังมีโครงการจะจัดทำรั้วทองแดงปิดทองคำ และปรับปรุงพื้นบริเวณรอบองค์พระธาตุ โดยปรับเป็นกระเบื้องดินเผา งบประมาณ กว่า 1.5 ล้านบาท โดยพลตำรวจเอกดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ถวาย งบประมาณ สนับสนุน 1 ล้านบาท ยังเหลืออีกส่วนหนึ่ง ซึ่งจะบอกบุญไปยังสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญในโอกาสนี้

นายวิจักษ์ สองจันทร์ ประธามูลนิธิพุทธภูมิธรรม กล่าวว่า ในการดำเนินงานที่ผ่านมามีผู้บริจาคผ่านมูลนิธิกว่า 6 ล้านบาท และทางมูลนิธิ ได้ดำเนินการงบประมาณ 10 กว่า 4 แสนบาท ถวายเป็นพุทธบูชาในโอกาสนี้ด้วยทั้งนี้ขอให้ จัดทำรายงาน 6 ชุด ถวายรายงานสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดน่านผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักราชวัง มูลนิธิพุทธภูมิธรรมและวัดพระธาตุแช่แห้ง ต่อไป

สำหรับพิธีสมโภชน์องค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง จะจัดระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคม 2566 ซึ่งวันเริ่มพิธี 21 ธันวาคม 9 ค่ำ เพ็ญเดือน 3 เหนือเป็นฤกษ์สิทธิโชค และราชาฤกษ์ ถือปฏิบัติตามอารยะประเพณี แสดงธรรมเทศมหาชาติเวสสันดรชาดก ทั้งภาษาไทยและต่างประเทศ พิธีบวงสรวงศาสนพิธี ได้นิมนต์พระเถระจากหลายแห่ง ขณะที่วันที่ 27 ธันวาคม 2561 เป็นวัน 9 ค่ำเพ็ญเดือน 3

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน-ข่าว/บุญยงค์ สดสอาด รายงาน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ร่วมทำบุญสร้างสะพานซูตองเป้ สะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย หลังโดนน้ำป่าถล่ม
บทความถัดไปเทศบาลตำบลบ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา จัดโครงการ “รณรงค์และแก้ไขปัญหายาเสพติด”