หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา พิธีบวงสรวงพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

พิธีบวงสรวงพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

242
0

สส.พะเยาเขต 2 นำ นอภ.พร้อมส่วนราชการร่วมพิธีบวงสรวงพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทึ่งช่างฟ้อนเกือบ 200 ชีวิตฟ้อนถวายอย่างสวยงาม

21 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพื้นที่พระตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ บ้านใหม่นาสา ม.13 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงวันคล้ายวันประสูติของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ 19 ธ.ค.66 ซึ่งทรงเป็นพระเจ้าลูกยาเธอลำดับที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยในพิธีครั้งนี้ทาง นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา เขต 2 ได้เดินทางมาเป็นประธานในงานนี้ อีกทั้งทาง นายไพรัตน์ ตันบรรจง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ นาวาตรีอุดมสุข ดำแดงดี ผู้แทนฝ่ายทหารเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี นายรัตน์ คำใส นายก ทต.ฝายกวาง พร้อมทั้งส่วนราชการในพื้นที่ ผู้นำชุมชนรวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ ต.ฝายกวาง เข้าร่วมงานนี้กันอย่างมากมาย ทั้งนี้ในช่วงการบวงสรวงนั้นทางกลุ่มแม่บ้าน ต.ฝายกวาง 170 คน ได้ทำการฟ้อนรำบวงสรวงกันอย่างงดงามด้วยเช่นกัน

นายอนุรัตน์ กล่าวว่า สำหรับพิธีในครั้งนี้ถือว่าเป็นพิธีที่สำคัญมากพิธีหนึ่งในพื้นที่ อ.เชียงคำก็ว่าได้ ด้วยพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงเป็นพระเจ้าลูกยาเธอลำดับที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมารดาคือ เจ้าจอมมารดาโหมด ธิดาของเจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2423 ทั้งนี้พระองค์ทรงได้รับถวายพระสมัญญาจากกองทัพเรือว่าเป็น “พระบิดาของกองทัพเรือไทย” และต่อมาได้แก้ไขเป็น “องค์บิดาของทหารเรือไทย” เมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2544 จากพระกรณียกิจของพระองค์ที่ทรงวางรากฐานและพัฒนาปรับปรุงทหารเรือสยามให้เจริญก้าวหน้าตามแบบประเทศตะวันตก

ด้านนายธวัช กล่าวเสริมว่า ส่วนกรณีที่นักเรียนนายเรือพากันเรียกพระองค์ว่า “เสด็จเตี่ย” นั้น พลเรือโท ศรี ดาวราย สันนิษฐานว่า มาจากการที่พระองค์ทรงขัดดาดฟ้าให้นักเรียนนายเรือใหม่ๆ ที่ฝึกภาคทางทะเลบนเรือหลวงพาลีรั้งทวีปดูเป็นแบบอย่าง ในปี พ.ศ. 2462 หลังจากที่ทอดพระเนตรเห็นนักเรียนเหล่านั้นทำงานนี้ด้วยท่าทางเงอะงะเก้งก้าง โดยตรัสกับพวกนักเรียนเหล่านั้นว่า “อ้ายลูกชาย มานี่เตี่ยจะสอนให้” ต่อมาเมื่อช่วงต้นรัชกาลที่ 6 กรมหลวงชุมพรฯ ทรงออกจากราชการซึ่ง สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงพระนิพนธ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “…กรมหลวงชุมพรฯ ไม่ทรงสบาย ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตออกเป็นนายทหารกองหนุนอยู่ชั่วคราว 1 จนถึงปีมะเส็ง พ.ศ. 2460 จึงเสด็จกลับเข้ามารับราชการเป็นตำแหน่งจเรทหารเรือ…” หลังจากนั้นในบั้นปลายพระชนมชีพ กรมหลวงชุมพรฯ ได้กราบถวายบังคมลาออกไปรักษาพระองค์ที่มณฑลสุราษฎร์ซึ่งเดิมมีชื่อว่า “มณฑลชุมพร” อันพ้องกับพระนามกรม หลังจากนั้นได้ประชวรจนสิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเปิด “งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี
บทความถัดไปคณะแพทย์ มช. จัดงานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำปี 2566 พร้อมก้าวเข้าสู่ปีที่ 65 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่