หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา พะยา | เทศกาลตักบาตร 2 แผ่นดิน 66 สุดคึกคักชาวบ้าน – นักท่องท่องเที่ยวกว่า 3,000 ร่วมบุญกันถ้วนหน้า

พะยา | เทศกาลตักบาตร 2 แผ่นดิน 66 สุดคึกคักชาวบ้าน – นักท่องท่องเที่ยวกว่า 3,000 ร่วมบุญกันถ้วนหน้า

254
0

30 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาภายในพื้นที่ของด่านชายแดนบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา ได้มีการจัดเทศกาลประเพณีตักบาตร 2 แผ่นดินประจำปี 66 ขึ้น ซึ่งงานนี้ถือว่าเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชาวไทยกับทางพี่น้อง สปป.ลาว โดยงานนี้ได้มีทางนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯพะเยาพร้อมด้วยภริยาเดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงานครั้งนี้ ทั้งนี้ยังได้มีทางนายอัครา พรหมเผ่า นายกอบจ.พะเยา นายธวัช สุทธวงศ์ รองนายกอบจ.พะเยา นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา เขต 2 จ.พะเยา นายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอภูซาง นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ น.ส.ศิรินุช จันทาพูน นายอำเภอจุน รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการทั้งในพื้นที่ อ.เมืองพะเยา และในพื้นที่ อ.เชียงคำ – อ.ภูซาง รวมทั้งชาวบ้านกว่า 3,000 คนร่วมงานครั้งนี้กันอย่างมากมาย โดยหลังจากตักบาตรเสร็จแล้วได้มีการแสดงฟ้อนรำจำนวน 5 ชุดทั้งทางฝั่งของ จ.พะเยา ไม่ว่าจะเป็นจาก ม.พะเยา รร.ภูซางวิทยาคม รวมทั้งทางฝั่งของเยาวชนจากทาง สปป.ลาวด้วย

นายกิตติ กล่าวว่า ในการจัดงานครั้งนี้นั้นถือว่าเป็นงานประจำปีของ อ.ภูซางและเป็นงานบุญที่ใหญ่ที่สุดของ จ.พะเยาก็ว่าได้ ด้วยงานบุญดังกล่าวเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชาวไทยกับพี่น้องจาก สปป.ลาว ทั้งนี้ทางนายสมนึก สิงคำ เจ้าเมืองคอบ แขวงไชยบุรี สปป.ลาว คนใหม่ก็ได้นำข้าราชการในพื้นที่ของตัวเองรวมทั้งชาวบ้านมาร่วมทำบุญใส่บาตรครั้งนี้อีกด้วย โดยนอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการทำบุญในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ทางนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างพื้นที่ได้เข้ามาร่วมงานนี้รวมทั้งลูกหลานที่อยู่ต่างจังหวัดก็ได้กลับมาเกิดมาร่วมบุญในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน สำหรับงานนี้ตนต้องขอขอบคุณไปยัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมต.เกษตรฯที่ร่วมสนับสนุนให้งานนี้ได้ลุล่วงไปได้ด้วยดีเช่นกัน

ด้านนายอัครา กล่าวว่า งานนี้ถือว่าเป็นงานบุญที่ติดอันดับของการท่องเที่ยวภายใน จ.พะเยารวมทั้งระดับประเทศด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่า อ.ภูวางนั้นมีการติดต่อค้าขายมาหลายปีแล้วกับพี่น้องจากทาง สปป.ลาว จึงไม่แปลกใจเลยว่าในการจัดงานตักบาตร 2 แผ่นดินนั้นจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทางพี่น้อง สปป.ลาวด้วย จึงทำให้งานครั้งนี้ออกมาได้อย่างสวยงามรวมทั้งจะเห็นได้ถึงประชาชน นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวต่างเข้ามาร่วมบุญครั้งนี้กันอย่างมากมาย ทั้งนี้อนาคตตนเชื่อว่างานนี้จะทำให้ จ.พะเยา เองเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายขึ้นไปอีกด้วย

นายรัฐพล กล่าวเสริมว่า ในการที่เดินทางมาเปิดงานครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกหลังจากที่ตนเองมารับตำแหน่ง ผู้ว่าฯพะเยา ซึ่งงานดังกล่าวมีการเตรียมการอย่างดี ถือว่าเป็นหน้าเป็นตาให้ทาง อ.ภูซาง รวมทั้ง จ.พะเยาที่จะทำให้หลายคนได้รู้ว่า จ.พะเยาเองยังมีกิจกรรมที่ติดอันดันของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย

อนันต์ ข่าวพะเยา

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้แม่เหียะเปิดจุดบริการนักท่องเที่ยว ช่วงเทศกาลปีใหม่ “สุขกายสุขใจ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”
บทความถัดไปม.พะเยา ประชุมคณะส่วนล่วงหน้าเตรียมงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2565