หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ ยกก๊วนวัยเก๋าตะลุย ลำปาง-ลำพูน “เที่ยวสุขี..วิถีวัยเก๋า”

ยกก๊วนวัยเก๋าตะลุย ลำปาง-ลำพูน “เที่ยวสุขี..วิถีวัยเก๋า”

363
0

เมื่อวันที่ 8-9 มิถุนายน 2567 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ดำเนินการจัดกิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีล้านนา เพื่อรองรับสังคมสูงอายุ ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีล้านนา (Lanna Health and Wellness Tourism) “เที่ยวสุขี..วิถีวัยเก๋า” เส้นทางที่ 2 ลำปาง-ลำพูน Friendship TripDuo โดยนำไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆได้แก่

นั่งรถไฟจากสถานีรถไฟ จ.เชียงใหม่ ไปยัง สถานีรถไฟ จ.ลำปาง
สัมผัสบรรยากาศการนั่งรถไฟไปเที่ยว ที่วัยเก๋าบางคนอาจลืมเลือนไปบ้างแล้ว ชมวิวเส้นทางที่สวยงามของสะพานขาวทาชมภู อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ล่องไปต่อไปยังสถานีขุนตาล ลงถ่ายรูปเป็นที่ระลึกความทรงจำก่อนเดินทางเข้าสู่เมืองลำปาง

บ้านพระยาสุเรนทร์

จากจวนผู้ว่าฯ มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง ปักพิกัดที่ต้องมาเมืองลำปาง
บ้านเก่าของ พระยาสุเรนทรราชเสนา (เจิม จารุจินดา) ปลัดมณฑลประจำจังหวัด ลำปาง เจ้าเมืองคนแรกของลำปางที่มีชื่อเรียกขานในวันวานว่า “บ้านเจิมสุข” สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 บนพื้นที่8 ไร่ ที่มีสถาปัตยกรรมสไตล์โคโลเนียลอันโดดเด่น จนปัจจุบันได้สืบทอดต่อๆกันมา ปรับปรุงภูมิทัศน์ ตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์ แบบต่างๆ สร้างกลาสเฮ้าส์เพิ่มเติมในบริเวณบ้านมีร้านอาหารให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น อาหารไทย คาว หวาน เครื่องดื่ม ขนมหวาน มีให้ครบ แถมยังมีบริการค็อกเทลในตัวบ้าน ท่ามกลางแสงสียามค่ำคืน แต่ยังคงมีเสน่ห์เรือนเก่าเมื่อวันวาน กลิ่นอายตำนานประวัติศาสตร์ของเมืองลำปางก็ยังคงอยู่ เปิดตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น.

กิจกรรม DIY จาก ไม้ไผ่ ณ กาดป่าไผ่ภิรมย์
มาสัมผัสชุมชนท่ามะโอ จ.ลำปาง วิถีชีวิตคนริมน้ำวัง มีกิจกรรมจิบชา กิจกรรมนวด การสานทำเรือเป็นภาชนะใส่อาหาร การถักทอ มีกิจกรรมล่องเรือแพชมนที วิถีสองฟากฝั่งแม่น้ำวัง ชมบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำวังสุด exclusive จิบชา ฟังเรื่องเล่าสองข้างฝั่งริมแม่น้ำวัง โดยมีรองนายกเทศมนตรีนครลำปาง นายกิตติ จิวะสันติการ ที่ให้เกียรติมากล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยวFriendship Trip Duo ”เที่ยวสุขี วิถีวัยเก๋า“ นักท่องเที่ยวจากสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่ม 4 จังหวัด ภาคเหนือตอนบน

พระธาตุดอยพระฌาน
พาไปชมสุดอันซีน 2 บรรยากาศ ล้านนาไทยกับญี่ปุ่น ที่วัดพระธาตุดอยพระฌาน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดดอย จะมีสองโซนคือโซนวิหารพระพุทธเจ้าองค์ปฐม ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน “สมเด็จพระพุทธสิกขีทศพลญาณ พิชิตมารวิกรม ปฐมสัมมาสัมโพธิญาณ ศรีพระฌานบรรพต” พระประธานในซุ้มเรือนแก้วสีทอง บานประตูวิหารแกะสลักลวดลายอย่างวิจิตร และรูปปูนปั้นพญานาค ชมวิวสุดสวยผ่านซุ้มประตูสีทองอร่าม ด้านหน้าวิหารมีบันไดพญานาค ทอดตัวยาวโค้งขึ้นมาจากด้านล่างสู่วิหาร ที่ถือเป็นอันซีนของวัดแห่งนี้ นักท่องเที่ยวยังนิยมขึ้นมารอชมพระอาทิตย์ขึ้น รวมทั้งสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามและชมทะเลหมอกได้ในช่วงฤดูหนาวได้ ส่วนอีกโซนมาชมบรรยากาศวัดสไตล์ญี่ปุ่นกัน องค์พระใหญ่ หรือ ที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าพระใหญ่ไดบุตสึ องค์พระขนาดใหญ่ประทับนั่ง หน้าตัก 14 เมตร สีเขียว ประดิษฐานโดดเด่นอยู่บนเนินเขา ที่มีพุทธลักษณะคล้ายกับ พระใหญ่ไดบุตสึ ที่เมืองคามาคุระ ประเทศญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูปกัน แถมมีร้านกาแฟให้บริการอีกด้วย ซึ่งต่างบอกว่าเหมือนมาเที่ยวญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว

กู่ช้าง กู่ม้า
ขากลับมาเที่ยวที่ลำพูนกันบ้าง “กู่ช้าง กู่ม้า” เป็นโบราณสถาน คู่บ้านคู่เมืองอีกแห่งหนึ่งที่ชาวลำพูนให้ความเคารพนับถือ เมื่อต้องการ สมหวังในสิ่งใด ก็มักจะมา ขอพรกันที่นี่ เรียกได้ว่าเป็นทั้งโบราณสถานที่มีความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ และโบราณคดี ตลอดจนเป็น ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของคนในชุมชน ด้วยความเชื่อว่าเป็นสุสานช้างศึก – ม้าศึก คู่บารมีของพระนางจามเทวี มีการสร้างศาลเจ้าพ่อกู่ช้างไว้ในทางทิศตะวันออกใกล้กับองค์เจดีย์ด้านหน้า ศาลเจ้าพ่อกู่ช้าง มีรูปปั้นจำลองของปู่ก่ำงาเขียว เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มาสักการะ เชื่อกันว่าหากได้ลอดท้องพระยาช้างเชือกนี้จะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา

รับประทานอาหารว่าง ณ ร้านอะนะตะ ลำพูน
ปิดท้ายจบทริปก่อนกลับเชียงใหม่ มาแวะร้านกาแฟสุดเก๋ สไตล์ญี่ปุ่น ที่ร้าน มีกาแฟสด จำหน่าย พร้อมขนม ของทานเล่น พร้อมอาหารจานเดียว ให้เลือกทานได้

จบไปแล้ว สำหรับ “เที่ยวสุขี..วิถีวัยเก๋า” เส้นทางที่ 2 ลำปาง-ลำพูน Friendship Trip Duo ที่วัยเก๋าต่างร้องว๊าว มีความสุขไปตามๆกัน สนใจทริปต่างๆ ที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ดำเนินการจัดกิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีล้านนา เพื่อรองรับสังคมสูงอายุ ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีล้านนา (Lanna Health and Wellness Tourism) จัดขึ้น สามารถติดต่อได้ที่ 0-5311-2325-6

Like (1)
บทความก่อนหน้านี้โครงการ “English We Like” โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
บทความถัดไปสถานีวิทยุ Love ok click เชียงใหม่ สร้างชื่อ!! คว้ารางวัลวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพระดับประเทศ