หน้าแรก ข่าวจังหวัดลำพูน เทศบาลเมืองลำพูนร่วมกับอบจ.ลำพูน จัดแข่งขันประกวดปล่อยโคมลอย(ว่าวควัน)

เทศบาลเมืองลำพูนร่วมกับอบจ.ลำพูน จัดแข่งขันประกวดปล่อยโคมลอย(ว่าวควัน)

195
0

เทศบาลเมืองลำพูนร่วมกับอบจ.ลำพูน จัดแข่งขันประกวดปล่อยโคมลอย(ว่าวควัน) เนื่องในงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2564 เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลัง


💥💥💥วันนี้ (19 พฤศจิกายน 2564) ที่ บริเวณวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เทศบาลเมืองลำพูนร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนและบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) จัดการประกวดปล่อยโคมลอย(ว่าวควัน) เนื่องในงานประเพณีลอยกระทง

เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลัง ได้เล็งเห็นและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน โดยมี นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน กล่าวรายงาน มี นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงาน มีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมความงดงามของโคมลอยแฟนซี (ว่าวควัน) เป็นจำนวนมาก


💥💥💥นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน กล่าวว่า การปล่อยโคมลอย ชาวบ้านทั่วไปมีความเชื่อกันว่า การปล่อยโคมลอยเป็นการปล่อยเคราะห์กรรม สิ่งที่ไม่ดีไม่งาม ให้ลอยออกไปจากชีวิตและนำเอาเคราะห์ร้าย ภัยพิบัติต่างๆ ออกไปจากหมู่บ้าน นอกจากนี้ ยังถือกันว่า เป็นการถวายแต่พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ พระเกศแก้วจุฬามณี บนสรวงสวรรค์ และเป็นการสร้างความสนุกสนาน สามัคคี ภายในหมู่บ้านอีกด้วย


สำหรับการจัดกิจกรรมการประกวดปล่อยโคมลอยในครั้งนี้ แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทนักเรียน/นักศึกษา มีผู้เข้าร่วมการประกวด จำนวน 10 ทีม และประเภทประชาชนทั่วไป มีผู้เข้าร่วมการประกวด จำนวน 10 ทีม รวมทั้งสิ้น 20 ทีม การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เทศบาลเมืองลำพูน และบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รวมถึงได้รับความอนุเคราะห์คณะกรรมการตัดสินการประกวดจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างยิ่ง


💥💥💥นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมการประกวดปล่อยโคมลอย โดยเชื่อถือกันว่า เป็นการปล่อยเคราะห์กรรม และการถวายเป็นพระพุทธคุณ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลัง ได้เล็งเห็นและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ตลอดจนเป็นการส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน

อย่างไรก็ตาม เราจึงควรสืบสานประเพณีนี้ไว้ให้อยู่คู่เมืองหริภุญชัยสืบไป ผมต้องขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณเทศบาลเมืองลำพูน หน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน และประชาชนชาวลำพูนทุกท่าน ที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุน ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ .

ข่าวโดย นายอานนท์ บุญมาตุ้ย ผู้สื่อข่าว ส.ปชส.ลำพูน
บรรณาธิการ : นายประเสริฐ อินทา ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้กฟภ. เปิดรับฟังความคิดเห็นขยายเขตไฟฟ้าในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี
บทความถัดไปซันสวีท” สืบสานประเพณี ร่วมรณรงค์ใช้กระทงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม