หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านแม่สามแลบ แม่ฮ่องสอนโวยทหารเมียนมา ยิงเรือขนสินค้าของไทย 2 รอบ

ชาวบ้านแม่สามแลบ แม่ฮ่องสอนโวยทหารเมียนมา ยิงเรือขนสินค้าของไทย 2 รอบ

195
0

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 10 ธ.ค 64 มีรายงานว่าเกิดเหตุทหารเมียนมาจากฐานปฏิบัติการด๊ากวิน ได้ซุ่มยิงเรือขนสินค้าของราษฎรไทยบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน  ขณะเดินเรือกลับจากการส่งสินค้าที่บ้านท่าตาฝั่ง  ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ซึ่งมีนายจ่อวาเล  ชาวกะเหรียงบ้านแม่สามแลบเป็นคนขับและปลอดภัยจากการถูกซุ่มยิง 

โดยลูกระสุนถูกยิงเข้าที่กราบเรือจนทะลุ  และก่อนหน้านั้นเวลา 10.45  น. ของวันเดียวกัน ทหารเมียนมายังได้ยิงเรือบรรทุกสินค้าของราษฏรไทยขณะนำสินค้าออกจากท่าเรือบ้านแม่สามแลบ เพื่อไปส่งยังบ้านท่าตาฝั่งแล้วเช่นกัน โดยภายในวันเดียวทหารเมียนมายิงเรือราษฎรไทยรวม 2 ครั้ง โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ผู้ประกอบการเรือบ้านแม่สามแลบหวาดกลัว ไม่กล้านำเรือออกวิ่งตามลำน้ำสาละวิน  เบื้องต้นได้ประสานขอทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ที่ดูแลอธิปไตยในพื้นที่ดังกล่าวให้เข้าไปช่วยเจรจากับทหารเมียนมาไม่ให้ยิงเรือขนสินค้าไทยอีกต่อไปด้วย

                ทั้งนี้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้ประชุมร่วมกับทางหน่วยทหารเมียนมา พร้อมด้วยผู้ประกอบการเดินเรือแม่สามแลบ โดยตกลงกันให้สามารถวิ่งเรือตามลำน้ำสาละวินได้ โดยที่ทหารเมียนมาจะไม่มีการยิงเรือขนสินค้าของราษฎรไทยอีก แต่ล่าสุดก็มาเกิดเหตุการณ์ทหารเมียนมายิงเรือราษฎรไทยขึ้นอีกในวันเดียวถึง 2 รอบ

                ขณะที่ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนเริ่มทยอยนำกระสอบทรายส่งให้ชาวบ้านหมู่บ้านชายแดนสาละวิน เพื่อเตรียมพร้อมทำบังเกอร์หลบภัย เพราะคาดว่าในช่วงหน้าแล้งอาจเกิดการสู้รบขึ้นอีกระหว่างกองกำลังชนกลุ่มน้อยกับทหารเมียนมา จึงต้องมีการเตรียมความปลอดภัยไว้ในหลายจุด และเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรามเข้าไปได้โดยสะดวก 

                ด้านนายสายัญ  โพธิสุวรรณ์  ผอ.โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง เผยว่าขณะนี้ทางโรงเรียนทำบังเกอร์ขึ้นเพื่อให้เด็กนักเรียนได้หลบภัยหากเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้าขึ้น พร้อมทำการซ้อมหนีหนีภัยการสู้รบอย่างจริงจัง

เนื่องจากต้องเตรียมพร้อมตื่นตัวอยู่เสมอ  จริง ๆ แล้วไม่อยากให้เด็กได้เห็นความรุนแรง แต่จากที่อยู่ติดแนวชายแดนจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้.

                 โชติ  นรามณฑล ข่าวแม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้SUN ประกาศศักดา คว้า 2 ใบอนุญาตกัญชง พร้อมลุยต้นน้ำเต็มตัว
บทความถัดไปทีมวิจัย ม.นอร์ท-เชียงใหม่ ยกระดับคุณภาพสินค้าจากผ้าใยกัญชงให้ไปสู่ตลาดโลก