หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน แม่ฮ่องสอน | กองกำลังกะเหรี่ยงคะยาถล่มฐานทหารเมียนมาช่องทางน้ำบ้านน้ำเพียงดิน

แม่ฮ่องสอน | กองกำลังกะเหรี่ยงคะยาถล่มฐานทหารเมียนมาช่องทางน้ำบ้านน้ำเพียงดิน

196
0

เมื่อเวลา 08.00   น.  วันที่  7 ม.ค 65 ได้เกิดเสียงปืนยิงปะทะกันในฝั่งประเทศเมียนมา ช่องทางชายแดนฝั่งตรงข้ามบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน  โดยคาดว่าเป็นการปะทะกันระหว่างกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา KNPP  กับทหารเมียนมาสังกัดกองพันทหารราบที่ 135  ที่มีฐานอยู่บริเวณตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน  ซึ่งเสียงปืนปะทะดังกึกก้องถึงฝั่งไทย สร้างความแตกตื่นให้กับราษฎรหมู่บ้านตามแนวชายแดนช่องทางบ้านน้ำเพียงดินอย่างมาก

โดยก่อนหน้านี้กองกำลังทหารชนกลุ่มน้อยได้สนธิกำลังบุกเข้าโจมตี ฐานที่มั่นของทหารพม่า จำนวนไม่ต่ำกว่า 3 ฐาน ตั้งแต่ ฐานตรงข้ามช่องทางทะนาควาย ตรงข้ามศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงคะยา บ้านในสอย ต.ปางหมู ลงมาจนถึง ฐานทหารเมียนมาบ้านห้วยโป่งเลา อ.บ่อลาแคะ ตรงข้าม ช่องทางเนิน 585 และ ช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

ขณะที่ราษฎรบ้านน้ำเพียงดิน ระบุว่าได้ยินเสียงปืนปะทะกันดังขึ้นในฝั่งประเทศเมียนมาในช่วงเช้านานกว่า  1 ชั่วโมง จากนั้นก็เงียบสงบลง สักพักก็มีเสียงเครื่องบินรบบินวนบริเวณการสู้รบได้ไม่นานก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นติดต่อกันเป็นระยะ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่เห็นมีผู้อพยพจากฝั่งประเทศเมียนมาหนีเข้ามาฝั่งไทย และไม่มีผลกระทบต่อราษฎรไทยแต่อย่างใด

ต่อมาศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเมียนมาด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการสู้รบในฝั่งประเทศเมียนมาโดยระบุข้อความว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค 65  เวลา  08.00  น. ได้เกิดการปะทะระหว่างทหารกะเหรี่ยงคะยา (KNPP) กับทหารเมียนมากองพันที่ 135 ฐานห้วยโปงเลา  ตรงข้ามชายแดนไทยบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนห่างจากแนวชายแดนไทยประมาณ  4 กม.

ต่อมาเวลา 10.00 น. มีเสียงระเบิดต่อเนื่องหลายครั้ง คาดว่าจะเป็นเครื่องบินของทหารเมียนมา ทิ้งระเบิดโจมตีกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา การปะทะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ยังไม่ทราบความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทยบริเวณแนวชายแดนไทย และยังไม่มีผู้หลบหนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาเข้ามาในประเทศแต่อย่างใด

หน่วยข่าวความมั่นคงชายแดนระบุว่า  การสู้รบที่เกิดขึ้นในฝั่งเมียนมาช่องทางชายแดนบ้านน้ำเพียงดิน เป็นการโจมตีของกองกำลังชนกลุ่มน้อยเพื่อเป็นการตอบโต้ที่ทหารเมียนมา ได้มีการส่งกำลังเข้ามาเคลื่อนไหวใกล้กับฐานที่มั่นดอยยามูของกลุ่มกะเหรี่ยงคะยา และการที่ทหารเมียนมาเสริมกำลังพลเข้ามารัฐคะยาเพิ่มขึ้นเป็นระยะก็เพื่อทำการปราบปรามกลุ่มกะเหรี่ยงคะยาและกลุ่มแนวร่วมที่ได้ก่อกวนและซุ่มโจมตีทหารเมียนมาอยู่บ่อยครั้ง โดยครั้งนี้ทางกองกำลังกะเหรี่ยงคะยาจึงฉวยโอกาสเปิดฉากบุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมาที่อยู่ใกล้เคียงก่อน เพื่อเป็นการข่มขวัญทหารเมียนมาที่จะบุกเข้ามาทำการกวาดล้าง  ซึ่งหลังการสู้รบของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นห่างจากแนวชายแดนไทยไม่มาก ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 กองกำลังนเรศวร ได้มีการจัดกำลังพลเฝ้าระวังตลอดแนวชายแดนด้านน้ำเพียงดิน เพื่อป้องกันการลุกล้ำอธิปไตยและสร้างขวัญกำลังใจแก่ราษฎรไทยหมู่บ้านแนวชายแดน

ล่าสุดในช่วงเย็นของวันที่ 7 ม.ค 65 มีรายงานว่ามีผู้อพยพชาวเมียนมาจากบ้านห้วยโป่งเลา อ.บ่อลาแคะ จ.ลอกอว์อพยพเข้ามาแล้วจำนวนกว่า 200 คน ส่วนใหญ่เป็นเป็นคนชรา ผู้หญิงและเด็ก  โดยทางการไทยสกัดไว้ให้อยู่ตามแนวชายแดน ยังไม่อนุญาตให้เข้ามาภายในเขตแดนไทยแต่อย่างใด

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เริ่มแล้ววันนี้!! Lanna Expo 2021 “กินดี อยู่ดี ชีวิตวิถีใหม่” | เชียงใหม่
บทความถัดไปก็อก ก็อก!! เทศบาลเมืองแม่เหียะ เดลิเวอรี่ความสุขถึงบ้าน มอบของขวัญวันเด็ก