หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน แม่ฮ่องสอนหมอกควันยังวิกฤต..พบผู้ป่วยด้านสุขภาพแล้วกว่าหมื่นราย

แม่ฮ่องสอนหมอกควันยังวิกฤต..พบผู้ป่วยด้านสุขภาพแล้วกว่าหมื่นราย

144
0

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าปกคุมเมืองแม่ฮ่องสอน เช้าวันที่ 19 มี.ค 65 ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก p.m 2.5 ลดลงจากเมื่อวานเล็กน้อยอยู่ที่  110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หลังเกิดลมพายุและฝนตกลงมาเล็กน้อยในเขต อ.เมืองแม่ฮ่องสอนช่วงตอนหัวค่ำของวันที่ 18 มี.ค ส่งผลให้กลุ่มควันลดลง แต่ค่าฝุ่นละอองยังคงอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ และยังสูงเป็นอันดับหนึ่งของภาคเหนือ ที่ อ.แม่สะเรียง ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งล้อมได้นำเฮลิคอปเตอร์ทำการบินดับไฟป่าที่เกิดขึ้นบนเทือกเขาสูงชัน ที่เจ้าหน้าที่ยากต่อการเดินเท้าเข้าไปดับไฟได้

-ขณะเดียวกันมีรายงานจำนวนประชาชนที่ป่วยเนื่องจากผลกระทบจากหมอกควันและเข้ารับการบริการในโรงพยาบาลและสถานบริการสาธารณสุขทั้ง 7 อำเภอ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันมีผู้ป่วยผลกระทบจากหมอกควันไฟแล้วรวม 11,000 คน  ในจำนวนนี้เป็นโรคระบบทางเดินทางหายใจ 6,000  คน รองลงมาโรคหัวใจและหลอดเลือดและหอบหืด

 ส่วนสายการบินนกแอร์ที่ทำการบินจากดอนเมือง สู่จังหวัดแม่ฮ่องสอนวันละ 1 เที่ยวบินในเวลา 15.15 น. ยังสามารถทำการบินได้ทุกวันเนื่องจากช่วงบ่ายมีลมพัดทำให้อากาศเปิดทัศนวิสัยเพียงพอต่อการบิน มีเพียงในวันที่ 18 มี.ค ที่ต้องเลื่อนเวลาทำการบินจากปกติออกไปอีก 1 ชั่วโมงครึ่ง เนื่องจากวันดังกล่าวมีหมอกควันปกคุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอนหนาแน่นค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก p.m 2.5 สูงถึง 142 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รอจนอากาศเปิดสามารถทำการบินลงสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ในเวลา 16.45 น.   

ด้านนายเชษฐา โมสิกรัตน์  ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ในการควบคุมไฟป่านอกจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันยับยั้งไม่ให้ไฟป่าเกิดขึ้นแล้ว ในระดับหมู่บ้านก็ต้องออกมาช่วยป้องกัน โดยการจัดงบให้มีการตั้งชุดปฏิบัติการป้องกันและดับไฟป่าหมู่บ้านขึ้น โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านกำกับดูแล  พร้อมสั่งให้นายอำเภอทุกอำเภอติดตามการดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ โดยเน้นให้ทุกพื้นที่ต้องกวดขันการลอบเผาป่าอย่างเข้มงวด และให้ขอความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่องในเรื่องการไม่ลอบเผาป่า อย่างไรก็ตามควันไฟป่าส่วนหนึ่งที่ปกคุมเมืองแม่ฮ่องสอนข้ามแดนมาจากฝั่งประเทศเมียนมา  โดยมีการตรวจพบจุดฮอตสปอร์ตความร้อนรายวันเกิดขึ้นในฝั่งประเทศเมียนมามากกว่าเกิดขึ้นในฝั่งไทยหลายเท่าตัว ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ประสานส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนมาให้ร่วมแก้ไขปัญหา โดยในวันที่ 19 มี.ค 65 พบจุดฮอตสปอร์ตความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน 234 จุด เกิดขึ้นในเขตป่าอนุรักษ์ 106 จุด ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 121 จุด และนอกเขตป่า 7 จุด  

ขณะที่ประชาชนชาวแม่ฮ่องสอน ระบุปีนี้ไฟป่ามาเร็วกว่าทุกปี หวั่นเกรงว่าจะเกิดไฟป่ายาวไปจนถึงเดือนเมษายน  เรียกร้องให้ทางการเร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าที่นับวันจะปกคุมเมืองแม่ฮ่องสอนเพิ่มขึ้น โดยให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเอาผิดกับคนที่ทำให้เกิดไฟลุกลามไหม้ป่า

ล่าสุดช่วงกลางวันพบเกิดไฟลุกลามไหม้ป่าขึ้นในเขตบริเวณบ้านป่าแม่ริด บ้านห้วยม่วง  ต.แม่สวด อ.สบเมย พื้นที่ป่าเสียหายรวมประมาณ  75 ไร่  และในพื้นที่เขตป่าบริเวณบ้านน้ำฮูผาเสื่อ ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า พื้นที่ป่าเสียหาย 30 ไร่ ส่วนสาเหตุคาดเกิดจากการเดินป่า  ส่วนกองร้อยทหารพรานที่  3604 หน่วยเฉพาะกรมทหารพรานที่ 36  ฐานปฏิบัติการกอมูเดอ  จัดกำลังพลร่วมกับ ผู้นำชุมชน และราษฎรบ้านกอมูเดอ  หมู่ 9 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จัดทำเเนวกัน​ไฟรอบชุมชน​ ตามโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้าสู่ชุมชน  โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 40 คน

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เทศบาลเมืองแม่เหียะ อบรมอาชีพ สร้างผลิตสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจครัวเรือน
บทความถัดไปม่วนอกม่วนใจ๋ … โรงเรียนหัวแข็ง “ครู สร้าง ได้” พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่