หน้าแรก ข่าวจังหวัดลำพูน สาวลำพูน ใจเด็ด..สืบหาคนปลอมเฟซบุ๊กมานาน 3 ปี ถูกนำรูปภาพไปแอบอ้าง

สาวลำพูน ใจเด็ด..สืบหาคนปลอมเฟซบุ๊กมานาน 3 ปี ถูกนำรูปภาพไปแอบอ้าง

175
0

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.65  เรื่องราวของหญิงสาววัย 24 ปี ชาวจังหวัดลำพูน ถูกนำรูปภาพไปแอบอ้างปลอมทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี และติ๊กต๊อก หลอกคุยกับผู้ชายกว่า 200 คน ในทำนองชู้สาว หนึ่งในนั้นเป็นเด็กมัธยมถูกหลอกให้โอนเงินให้ จนเธอต้องตามสืบเองจนเจอตัวคนปลอมเฟชบุ๊กด้วยตัวเอง หลังแจ้งความแล้วตำรวจบอกไม่รู้จะตามยังไง

                น.ส.ฟาง(นามสมมติ) หญิงหน้าตาสะสวยคนนี้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองเป็นชาวลำพูน บ้านอยู่หมู่ที่ 16 ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ทำงานเปิดบริษัทออกแบบอยู่ต่างจังหวัด และพึ่งกลับบ้านมาคลอดลูก ก็มีเพื่อนๆแซทมาถามว่าถูกปลอมเฟสบุ๊กหรือเปล่า พร้อมกับแคปหน้าจอส่งมาให้ดู ตนก็ต้องตกใจเพราะไม่ใช่เฟชบุ๊กของตนเอง เมื่อตรวจสอบดูก็พบว่ามีคนแอบอ้างนำรูปไปสร้างโปรไฟล์ในเฟชบุ๊ก ชื่อ TaishF Fang และฟาง/งงง แล้วแชทคุยกับผู้ชายมากหน้าหลายตาลักษณะการพูดคุยในเชิงชู้สาว และนอกจากนั้นยังพบว่ามีการปลอมแอคท์ในไอจี รวมถึงติ๊กต๊อกอีกด้วย      ตนเองจึงไปแจ้งความที่ สภ.เมืองลำพูน เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าไม่รู้จะตามยังไง  ตนจึงทำได้เพียงแค่ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน หลังจากนั้นจึงพยายามหาข้อมูล และรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ โดยทำการสืบหาข้อมูลเอง ค้นหาข้อมูลทุกอย่างรวมถึงทะเบียนราษฏร์แกะรอยจากเพื่อนผู้ที่ติดตามในเฟชบุ๊ก ในที่สุดกว่า 1 ปี ก็ได้ข้อมูลมาว่าผู้ที่นำรูปภาพตนเองและครอบครัวไปปลอมแอคเค้าท์ทั้งเฟชบุ๊ก ไอจีและติ๊กต๊อก นั้นเป็นผู้หญิงบ้านอยู่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง และมีครอบครัวอยู่ที่ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จึงได้ตามสืบไปถามผู้ใหญ่บ้าน จนกระทั่งรู้ตัวว่าเป็นใครตามไปเจอพ่อของสามีผู้หญิงคนดังกล่าว แล้วพาไปส่งตามถึงบ้านที่พักอยู่กับสามี ก็ทราบว่าชื่อเบียร์ ไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง และตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ก็สร้างแต่ปัญหาบ่อยครั้ง

                เมื่อเจอหน้าผู้หญิงที่ชื่อเบียร์ก็สอบถามว่าทำไมจึงต้องปลอมเฟชบุ๊กด้วย หญิงคนนี้ก็ตอบสั้นๆแบบหน้าตาเฉยว่า ชอบ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าชอบที่หน้าตาตนเองหรือชอบอะไรแบบไหน ตนเองจึงขอให้ลบแอคเค้าท์ทั้งหมดออกจากโซเซี่ยล และเพื่อความมั่นใจตนเองจึงขอซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์จากผู้หญิงที่ชื่อเบียร์ มาในราคา 300 บาท แต่ไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี

                 เมื่อนำซิมการ์ดมาเปิดในโทรศัพท์ดูก็พบว่ามีการใช้รูปตนเองนำไปปลอมเฟชบุ๊ก 2 แอคเค้าท์ มีผู้ติดตามเฟชบุ๊กประมาณ 6 พันคน และติ๊กต๊อกที่ปลอมมีผู้ติดตาม 5 หมื่นกว่าราย  ในไอจีอีกพันกว่าราย มีการแซทคุยทำนองชู้สาวกับผู้ชายกว่า 200 ราย หนึ่งในนั้นเป็นเด็กนักเรียนชายระดับมัธยม ถูกหลอกให้โอนเงินให้ครั้งละหลักร้อย ส่วนผู้ชายรายอื่นๆอยู่ระวังการตรวจสอบ และตนได้แจ้งเตือนไปหลายคนแล้ว นอกจากนั้นยังปลอมชื่อในแอฟหาคู่ และใช้ชื่อซื้อสินค้าในแอฟออนไลน์อีกด้วย ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นตนก็อยากจะฝากเตือนภัยในการใช้โชเซี่ยลอย่างระมัดระวังด้วย และการลงภาพหรือข้อมูลส่วนตัว  เพราะการที่คนหรือมิจฉาชีพจะมาเอาภาพข้อมูลเราไปมันง่าย ยิ่งเราเปิดสถานะเป็นแบบสาธารณะ น.ส.ฟางกล่าว.

                   วัชรพงษ์   อินต๊ะนนท์/ลำพูน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้นิติวิทยาศาสตร์ ยธ. มอบบัตรประจำตัวประชาชนให้กับบุคคลสัญชาติไทย
บทความถัดไปรอง ผู้การตำรวจ ปทส ลุยปิดบ่อขยะเถื่อนรุกผืนป่าสงวน เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว