หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน คนแม่ฮ่องสอน โอดครวญ..ราคาน้ำมันแพงสูงสุดในประเทศไทย

คนแม่ฮ่องสอน โอดครวญ..ราคาน้ำมันแพงสูงสุดในประเทศไทย

213
0

จากที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดชายแดนห่างไกลมีพรมแดนติดต่อกับสหภาพเมียนมา  ภูมิประเทศเป็นป่าและภูเขาสลับซับซ้อน หลังจากทาง ปตท.  ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินอีกลิตรละ 60 สตางค์มีผลตั้งแต่ตี 5 ของวันที่ 26 มี.ค 65

ซี่งก่อนหน้านั้นก็มีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง   ส่งผลให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีการจำหน่ายแพงที่สุดในประเทศ  โดยที่ปั้มสุขุมเซอร์วิท หรือปั้ม ปตท. สาขาแม่ฮ่องสอนที่มีอยู่ปั้มเดียวในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน มีการจำหน่ายราคาน้ำมัน ดีเซล B20  และ ดีเซล B 7 ลิตรละ 31.34 บาท   ดีเซล B7 แบบพรีเมี่ยมลิตรละ 37.36  บาท  น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ  41.68 บาท เบนซินแก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 41.95  บาท และเบนซินแก๊สโซฮอล์ E 20 ลิตรละ   40.84 บาท

โดยสาเหตุที่ทำให้ชาวแม่ฮ่องสอนต้องซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงสินค้าอื่น ๆ แพงที่สุดในประเทศ เนื่องจากเป็นจังหวัดชายแดนห่างไกล และถนนหนทางคดเคียวขึ้น-ลง เขาตลอดเส้นทาง ทำให้การขนส่งบรรทุกน้ำมันและสิ่งของต่าง ๆ ไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอนต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงและสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าที่อื่น ๆ ของประเทศ  และเมื่อมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ชาวแม่ฮ่องสอนต้องซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดแพงกว่าที่แห่งอื่นถึงลิตรละ 2-3 บาทเลยทีเดียว  ขณะที่ประชากรมีรายได้น้อยมากเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น  เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของแม่ฮ่องสอนเป็นเขตป่าและภูเขา มีพื้นที่ราบสำหรับทำการเกษตรเพียง 10 % เท่านั้น รายได้ส่วนหนึ่งมาจากการท่องเที่ยว และหลังจากประสบปัญหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดทำให้ไม่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  ส่งผลให้เป็นจังหวัดที่ยากจนที่สุดของประเทศ 

ซึ่งปัจจุบันนอกจากชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะซื้อน้ำมันแพงมากกว่าที่แห่งอื่นถึงลิตระ 2 – 3 บาทแล้ว ยังซื้อสินค้าจำพวกของกินของใช้แพงกว่าที่อื่นหลายเท่าตัว   ซึ่งหลายคนกังวลหากราคาน้ำมันยังสูงไม่ปรับลดลง สินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวันจะต้องมีการปรับเพิ่มขึ้นตามอีก  ในอนาคตอาจทำให้ชาวบ้านประสบปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่ายตามมาอย่างแน่นอน

นายจันทร์  แก้วนานุ อาชีพขับสามล้อรับจ้าง  กล่าวว่า  แต่ก่อนรถสามล้อของตนเดิมน้ำมันจากไปกลับระหว่างตัวเมืองแม่ฮ่องสอน กับ อ.ขุนยวมเพียง 200 บาท ปัจจุบันเติมแพงขึ้นเป็น 400 บาท เช่นเดียวกับมอเตอร์ไซต์รับจ้างแต่ก่อนเติม 70 บาทก็เต็มถัง ทุกวันนี้เติม 150 บาทยังหาน้ำมันในถังไม่เจอ  ค่าใช้จ่ายเพิ่มไปกับราคาน้ำมัน แต่รายได้ลดลง ชาวแม่ฮ่องสอนเดือดร้อนมากซื้อน้ำมันแพง และยังซื้อของกินของใช้แพงกว่าที่อื่น ฝากรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องปรับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงลงกว่าที่เป็นอยู่ขณะนี้ด้วย

ด้านนายวิจิตร รัตนอารยธรรม ผู้ใช้รถยนต์รายหนึ่งใน จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า หลังราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เดือดร้อนมาก  เพราะหลังโรคโควิดระบาดรายได้ตกต่ำลง  แต่ค่าใช้จ่ายกับเพิ่มสูง ทุกวันนี้จะไปใหนมาใหนแทบไม่ได้ จึงอยากจะฝากผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยลดราคาน้ำมันลงเพื่อช่วยเหลือชาวแม่ฮ่องสอนเมืองทุรกันดารห่างไกล ที่ประชากรมีรายได้น้อย แต่ต้องซื้อน้ำมันเชื้องเพลิงแพงที่สุดในประเทศด้วย.

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้กฟผ.ยกเสาเอกสร้างศูนย์เรียนรู้โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ ในโครงการนำร่องพัฒนาสมาร์ทกริด
บทความถัดไปพะเยา | หนุ่มใหญ่ดอกคำใต้ ผลิตปุ๋ยไส้เดือน เพาะพ่อแม่พันธ์ เสริมรายได้หลักหมื่น