หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน ตชด.แม่ฮ่องสอน รวบรถกระบะขนต่างด้าวเต็มคันเข้าเมือง

ตชด.แม่ฮ่องสอน รวบรถกระบะขนต่างด้าวเต็มคันเข้าเมือง

148
0

เมื่อเวลา 00.30  น. วันที่  5 เม.ย 65  พ.ต.ท.ธวัชชัย สุรินต๊ะ ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 จังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ ร.ต.อ.สำเริง ชำนาญ รอง ผบ.ร้อย ตชด 336 นำกำลังพลบูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภ.ปางมะผ้า , เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 กองกำลังนเรศวร  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. แม่ฮ่องสอน และหน่วย  กอ.รมน.จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ทำการสกัดจับกุมกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์แรงงานต่างด้าวข้ามชาติ หลังจากสืบทราบมาว่าจะมีกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์  ทำการลำเลียงแรงงานต่างด้าว จากประเทศเมียนมา เข้ามาในราชอาณาจักรช่องทางชายแดนบ้านปางคอง ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน  และผ่านเข้ามาที่บ้านไม้ซางหนาม  ต.นาปู่ป้อม เพื่อเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงใหม่

ต่อมาขณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการดักซุ่มอยู่บริเวณสะพาน บ้านไม้ซางหนาม    พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซู สีดำ หมายเลขทะเบียน บง 3069  แม่ฮ่องสอน  ขับผ่านมาจึงส่งสัญญาณขอตรวจค้น พบรถคันดังกล่าวบรรทุกแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมหญิงและชายวัยรุ่นเต็มกระบะท้ายรถ โดยมีนายณกษิทธิ์ วิพุช อายุ  53  ปี ชาว ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า เป็นคนขับ จึงควบคุมตัวทั้งหมดไว้ รวมแรงงานต่างด้าว 9 คน

จากการสอบสวนทราบว่าแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเป็นชาวไทยใหญ่มาจากเมืองลางเคอ เมืองจาลอง และเมืองปางโหลง รัฐฉานประเทศเมียนมา  โดยที่ต้องเสี่ยงลักลอบเข้ามาหางานในเมืองไทยเพราะทนความลำบากและความแห้งแล้ง ตลอดจนความไม่ปลอดภัยกับสถานการณ์ภายในประเทศเมียนมาไม่ไหว จึงยอมจ่ายค่าหัวให้กับกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ในฝั่งประเทศเมียนมา รายละ 450,000 จ๊าต หรือคิดเป็นเงินไทยคนละ 11,500  บาท เพื่อส่งตัวเข้ามาเมืองไทย

 และเมื่อกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ในฝั่งไทยสามารถลำเลียงส่งต่อไปยังเขต จ.เชียงใหม่ได้อย่างปลอดภัย กลุ่มแรงงานต่างด้าวจะต้องจ่ายค่าหัวให้กับผู้นำพาในฝั่งไทยเพิ่มอีกรายละไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท  โดยใช้เส้นทางผ่านบ้านวัดจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา เข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่

แต่หลังจากข้ามแนวเขตแดนเข้ามาฝั่งไทย โดยการเดินเท้าลัดเลาะตามป่าเขาเพื่อมาขึ้นรถยนต์ยังจุดหมายในเขตบ้านปางคอง ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จากนั้นเคลื่อนรถออกมาได้ไม่นานก็มาถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับกุมควบคุมตัวได้ทั้งหมด  โดยเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหานายณกษัทธิ์ คนขับ ให้การช่วยเหลือซ่อนเร้น ช่วยด้วยประการใดๆแก่คนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายให้พ้นการจับกุม     และแจ้งข้อหาแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามความในมาตรา 9แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25  มี.ค. 2563 ข้อ 3 และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด (คำสั่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ 602/2564 ลงวันที่ 31 มี.ค. 2564 )ตามมาตรา 35(1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558  และนำตัวผู้ต้องหาและของกลางส่งพนักงานสอบสวน  สภ.ปางมะผ้า เพื่อดำเนินคดีต่อไป.

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ติดตามความพร้อมการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อบต.ดอนแก้ว
บทความถัดไปสงกรานต์ปีนี้ เล่นสวนน้ำฟรี! สนุกสุดฟิน ชุ่มฉ่ำกันได้ทุกวันที่สวนสัตว์เชียงใหม่