หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา เคล็ดลับ..สร้างรายได้เกือบ 5 หมื่นบาทต่อเดือน จากอาชีพเลี้ยงเป็ดเก็บไข่ขาย

เคล็ดลับ..สร้างรายได้เกือบ 5 หมื่นบาทต่อเดือน จากอาชีพเลี้ยงเป็ดเก็บไข่ขาย

713
0

คุณพงษ์สันต์ สิงห์แก้ว เกษตรกรหนุ่มวัย 33 ปี พร้อมด้วย นางสาววรรณวลัย เกิดนวล อายุ 31 ปี สองสามีภรรยานำผู้สื่อข่าวเข้าชมฟาร์มเลี้ยงเป็ดไข่ อารมณ์ดีฟาร์มในพื้นที่ 2งาน ซึ่งตั้งอยู่พื้นที่กลางทุ่งนา บ้านม่วงคำ ตำบลห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา พร้อมกับดูวิธีการให้อาหารเป็ด รวมถึงวิธีการคัดแยกขนาดไข่ จากเครื่องคัด ที่ทั้งสองคนทำเป็นประจำทุกวันนานกว่า 3 ปีแล้ว

โดย คุณพงษ์สันต์ สิงห์แก้ว เล่าว่า ปัจจุบันตนเองรับราชการเป็นนักพัฒนาสังคม สังกัดสำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัดพะเยา ก่อนหน้าที่จะมาเลี้ยงเป็ดไข่ ตนเองและภรรยาได้เปิดฟาร์มเลี้ยงหมูมาก่อน แต่ประสบปัญหาโรคระบาดอย่างต่อเนื่องจึงได้เลิกเลี้ยงไป แล้วหันมาศึกษา วิธีการเลี้ยงเป็ดไข่ทั้งในยูทูปและขอความรู้จากผู้มีประสบการณ์ในพื้นที่

ปัจจุบัน มีเป็ดที่เลี้ยงอยู่ทั้งสิ้นรวม 2,000กว่า ตัว โดยแม่พันธุ์เป็ดนั้นตนเองได้สั่งซื้อมาจากฟาร์มพื้นที่ภาคกลาง เป็นเป็ดพันธุ์กากีแคมเบลล์ที่พร้อมออกไข่ อายุไม่น้อยกว่า 5 เดือน ในราคาตัวละ 150 -160 บาทซึ่งปัจจุบันสามารถเก็บไข่เป็ดได้ราว 1600-1800 ฟอง ต่อวัน

โดยไข่นำไปคัดแยกด้วยเครื่องเช็ดทำความสะอาด ก่อนส่งให้ลูกค้าต่อไปซึ่งมีออเดอร์ทุกวันจนไม่พอขาย กลุ่มลูกค้ามีทั้งร้านค้าในหมู่บ้าน และนอกพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงจะมารับถึงที่บ้าน ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด19ไข่เป็ดยิ่งขายดีเพราะคนหันมาบริโภคไข่เป็ดกันมาก ขณะนี้มีกลุ่มเครือข่าย ประมาณ 6-7 ฟาร์ม มีแม่เป็ดรวมกว่า 12,000 ตัวเลยทีเดียว

คุณพงษ์สันต์บอกการเลี้ยงเป็ดไข่นั้นก็ไม่ยาก จะให้อาหารเป็นอาหารสำเร็จรูปสำหรับเป็ดไข่ วันละ 2 ครั้ง เช้า-บ่าย ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยเกินไป ซึ่งมีตนเองสูตรคำนวณเฉพาะ เพื่อคุณภาพผลผลิตที่ดี รวมไปถึงการเลี้ยงเป็ดไข่ที่นี่เป็นการเลี้ยงแบบไม่ให้เป็ดเครียด มีการปล่อยออกนอกฟาร์ม เพื่อให้เป็ดผ่อนคลายและกินยอดหญ้า

โดยไข่เป็ดที่นี่ เป็นไข่เป็นคุณภาพ ซึ่งแตกต่างจากท้องตลาดทั่วไป โดยไข่แดงจะมีสีแดงสด และไม่มีกลิ่นคาว เคล็ดลับคือจะต้องมีการคัดเลือกพันธุ์ที่ดี การเลือกน้ำ เลือกอาหาร และเทคนิคต่างๆในการเลี้ยง

ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำ เพื่อสร้างความแตกต่างในท้องตลาดที่มีการแข่งขันกันด้านคุณภาพผลผลิตไข่เป็ด ส่วนแรงงานนั้น จะมีเพียง 3 คน คือตนเองภรรยา และ และจ้างคนงานมาช่วยอีก 1 คน เมื่อหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว สามารถสร้างรายได้เกือบ 50,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ตนเองยังได้มีขยายเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงเป็ดในพื้นที่ เพื่อสร้างอำนาจการต่อรองราคาไข่เป็ดกับพ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อไข่เป็ด รวมถึงอาหารเป็ดด้วย โดยการบริหารกลุ่มนั้น ตนจะมีการจัดทำบุญชี การคัดขนาดไข่ มีค่าบริหารเพียงแผงละ 3 บาทเท่านั้น

ซึ่งขณะนี้ มี สามารถเก็บไข่ขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อได้ ไม่น้อยกว่า 8,000 – 9,000 ฟองต่อวัน โดยตลาดไข่เป็ดนั่น ยังมีความต้องการอีกมากไข่เป็ดไม่พอขาย สำหรับใครที่ไม่มีทุน ก็สามารถรับไข่เป็ดไปขายก่อนก็ได้ แล้วนำเงินส่วนต้นทุนมาคืน ส่วนผลกำไรที่ได้จากการขาย ก็เก็บกลับไป ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านมีรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

สอบถามข้อมูล นายพงษ์สันต์ สิงห์แก้ว เกษตรกรเจ้าของฟาร์มบ้านม่วงคำ ตำบลห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 088-262-5728

อนันต์ ข่าวพะเยา

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ครั้งแรกของ Science Park ภูมิภาค STeP จับมือ SET สร้างโอกาสเติบโต Startup อุทยานฯ
บทความถัดไปท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรม กิจกรรม Lanna Caravan