หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ สืบสานประเพณีปีใหม่ม้ง (น่อ เป๊ เจ่า ม้ง) บ้านบวกจั่น อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

สืบสานประเพณีปีใหม่ม้ง (น่อ เป๊ เจ่า ม้ง) บ้านบวกจั่น อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

782
0

คลิปวีดีโอ

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2565 ณ หมู่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านบวกจั่น ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พี่น้องเครือข่ายชาวม้ง จังหวัดเชียงใหม่ 5 หมู่บ้าน ในตำบลโป่งแยง อ.แม่ริม ได้แก่ บ้านแม่สาใหม่ หมู่ที่ 6,บ้านบวกจั่น หมู่ที่ 7,บ้านบวกเต๋ย หมู่ที่ 8,บ้านผานกกก หมู่ที่ 9,บ้านแม่สาน้อย หมู่ที่ 10 ได้ร่วมกันจัดงาน ประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ซึ่งในปีนี้ชุมชนม้ง บ้านบวกจั่น หมู่ที่ 7 ต.โป่งแยง ได้รับเป็นเจ้าภาพร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลโป่งแยง โดยได้รับเกียรติจาก นายภควัต​ ขันธหิรัญ​ นายอำเภอแม่ริม เป็นประธานในพิธี มีนายวัน ม่วงมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งแยง กล่าวรายงานพร้อมองค์กรภาครัฐและเอกชนหลายหน่วยงานเข้าร่วมงานในครั้งนี้

งานประเพณีปีใหม่ม้ง นับเป็นกิจกรรมที่สำคัญในเครือข่ายชุมชนมังในจังหวัดเชียงใหม่ 5 หมู่บ้าน ได้ตระหนักถึงความสำคัญประเพณีท้องถิ่นประเพณีขึ้นปีใหม่ม้ง (น่อเป๊เจ่า) จัดในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 2 ของทุกๆปี จึงได้ร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น

และได้ร่วมกันฉลองถึงความสำเร็จในการเพาะปลูก ของแต่ละปี พร้อมทำพิธีบูชาถึงผีฟ้า – ผีป่า – ผีบ้าน ที่ให้ความคุ้มครอง ดูแลความสุข สำราญตลอดทั้งปี ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะทำการฉลอง ตามวัน และเวลาที่สะดวกของแต่ละหมู่บ้าน

รวมถึงเป็นประเพณีที่พี่น้องชาวมังได้มาพบปะกัน แสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ม้ง ได้ร่วมกันสร้างความรักความสามัคคี จัดกิจกรรมประกวดและแข่งขันการละเล่นของชาวม้ง อีกทั้งยังเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลโป่งแยง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมวิธีชีวิตและประเพณีชาวม้งให้เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย

ภายในงานจะมีประเพณีกินข้าวใหม่ หนุ่มสาวชาวมังจะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่สวยงาม มีการจับกลุ่มกันทำกิจกรรมบันเทิงและการละเล่นตามประเพณีที่มีมายาวนาน เช่น การเดินขบวนพาเหรดประจำหมู่บ้าน การแข่งขันล้อเลื่อนไม้มัง การโยนลูกช่วง การตีลูกข่าง การยิงหน้าไม้ กีฬาประเพณีกลุ่มแม่บ้าน และกิจกรรมตามประเพณีอื่นๆ อีกมากมาย

อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้าน ซึ่งบ้านบวกจั่นถือเป็นแหล่งอันซีนแห่งการท่องเที่ยว มีทะเลหมอกที่สวยงาม มี่ที่พักหลายแห่งในรูปแบบบ้านพักและแบบโดม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก มานอนพักค้างคืน ชมบรรยากาศทั้งพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกจากที่นี่ที่เดียว พร้อมทั้งยังมีมุมสวย ๆ ให้ถ่ายรูปอีกหลากหลายมุม สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือน

พัชรินทร์/นที ข่าวมุมเหนือ

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้งานเดินวิ่งการกุศล..วิ่งเพื่อดอยอินทนนท์ ประสบความสำเร็จงดงาม
บทความถัดไป“ฉลาด กมลรัตน์” นักร้องนักดนตรีชาวจังหวัดอุบลราชธานีที่มาสร้างชื่อเสียงที่เชียงใหม่