หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ เปิดแล้ว เทศกาลมะยงชิด ที่สันกำแพง ชวนไปเก็บผลสดๆจากสวน

เปิดแล้ว เทศกาลมะยงชิด ที่สันกำแพง ชวนไปเก็บผลสดๆจากสวน

618
0

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566 ณ บ้านสวนมะยงชิด 51 ม.1 ต.ร้องวัวแดง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ มีกิจกรรมเทศกาลมะยงชิด บนเนื้อที่กว่า 10ไร่ ระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน 2566 เปิดโอกาส ให้นักท่องเที่ยวได้มาชมสวนมะยงชิด ซึ่งเป็นพันธุ์ทูลเกล้า ที่กำลังออกผลอย่างมากมาย ทั้งบริเวณ บ้านสวนมะยงชิดและสวนซาวปิงมะยงชิด พร้อมทั้งยังสามารถเดินเก็บผลมะยงชิดแบบสดๆภายใรสวนได้อีกด้วย ราคา กิโลละ 100 บาท งานนี้เด็กๆและครอบครัวต่างชื่นชอบเป็นอย่างมาก

โดยนายคนึง ซาวปิง เจ้าของสวนได้กล่าวว่า “เทศกาลมะยงชิด เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวและครอบครัว ได้มาเรียนรู้การปลูกมะยงชิด การเก็บเกี่ยวผลผลิต การแปรรูปมะยงชิด ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขต ต.ร้องวัวแดง อ.สันกำแพง(ใกล้โรงพยาบาลแม่ออน) ที่ริเริ่มการปลูกมะยงชิด มากว่า 20 ปีแล้ว ในแง่ของธุรกิจตนมองว่าการเกษตรในปัจจุบันควรมองในมุมใหม่ๆ สามารถสร้างความแตกต่างได้

จึงเริ่มปลูกทำสวนมะยงชิดมาตลอด โดยให้ผลผลิตที่ค่อนข้างน่าพอใจ สามารถสร้างรายได้และสามารถ ต่อยอดในการขยายกล้าพันธุ์มะยงชิด พันธุ์ทูลเกล้า จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อนำไปปลูกต่อไป โดยกิจกรรมจะมีไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2566 ซึ่งถือว่าเป็นช่วงสิ้นสุดในการออกผลมะยงชิด” สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081 881 7328

มะยงชิด เป็นผลไม้ยอดนิยมที่ มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว โดยพันธุ์ของมะยงชิดที่ได้รับความนิยมสูงมีอยู่ 3 สายพันธุ์ คือ พันธุ์เพชรกลางดง พันธุ์ทูลเกล้า และพันธุ์บางขุนนนท์ ราคาของมะยงชิดจะขึ้นอยู่กับขนาดและคุณภาพของผลผลิตเป็นสำคัญ โดยพันธุ์ทูลเกล้า ผลจะมีลักษณะ ผิวดี เนียน ลูกใหญ่ มีความกรอบและสามารถเก็บไว้ได้นาน จะออกผลดีในช่วงเดือนเมษายน

มีสรรพคุณเหมือนยาอายุวัฒนะ ช่วยให้ร่างกายกลับคืนความอ่อนเยาว์ชะลอแก่ได้ ติด 1 ใน 10 ผลไม้ ที่มีวิตามินซีและสารเบต้าแคโรทีนสูงมาก ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวสวยสดใส เต่งตึง เปล่งปั่ง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย ลดความเสี่ยงที่ก่อเกิดโรคมะเร็ง และมีสารไนอะซินที่เป็นประโยชน์ต่อระบบประสาทและสมอง รวมทั้งมีวิตามินเอที่เป็นประโยชน์ต่อสายตา ลดภาวะการเกิดต้อกระจก

นอกจากนี้ บ้านสวนมะยงชิด Cafe & Restaurant ยังเปิดบริการร้านอาหารและสินค้าแปรรูปมะยงชิด โดยร้านมีเมนูเด็ดที่แนะนำคือ ปลาทับทิมทอดสมุนไพร , ต้มยำปลาคังน้ำใส , กุ้งเต้น และเมนูอื่นๆอีกมากมาย ส่วนเมนูแปรรูปมะยงชิด ได้แก่ กาแฟมะยงชิด ,น้ำมะยงชิดปั่น,และมะยงชิดลอยแก้ว ร้านเปิดเวลา 10.00 น.-22.00 น. ทุกวัน สอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์ 090 469 3619

พัชรินทร์ / นที ข่าวมุมเหนือ รายงาน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ศูนย์ KIND BY CAMT มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินหน้า..เปิดตัวอย่างเป็นทางการ
บทความถัดไปม.พะเยา จัดงานนิทรรศการชุมชนนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต