หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน ตะลึง…พบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์บนเทือกเขาสูง

ตะลึง…พบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์บนเทือกเขาสูง

179
0

พบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์บนเทือกเขาสูง คาดเป็นชายชราที่หายตัวลึกลับนาน 5 เดือน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 มิ.ย 66 รตอ.โชคชัย หอมนาน พนักงานสอบสวนเวร สภ.น้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปหาเห็ดถอบว่า พบเศษชิ้นส่วนโครงกระดูกคล้ายมนุษย์บนเทือกเขาบริเวณห้วยตำข่อน เขตพื้นที่บ้านผาบ่องเหนือ ต.ผาบอง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจชันสูตรร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.ศรีสังวาลย์ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน

ที่เกิดเหตุอยู่บนเทือกเขาสูง ห่างจากหมู่บ้านผาบ่องเหนือออกไปทางทิศตะวันตกประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่พบโครงกระดูกชิ้นส่วนของมนุษย์จริง กระจัดกระจายหลายจุดเรียงรายเป็นทางยาว โครงกระดูกบางส่วนถูกไฟไหม้เกรียมกองติดกับท่อนไม้ที่ถูกเผา และบางส่วนที่ไม่ถูกเผายังมีหนอนชอนไซ บริเวณที่เกิดเหตุพบมีดพร้า 1 เล่ม ขวดน้ำและขวดเครื่องดื่มชูกำลัง 2 ขวด เจ้าหน้าที่จึงเก็บรายละเอียดที่พบทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ม.ค 66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ สภ.น้ำเพียงดิน อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เคยได้รับแจ้งว่ามีชายชราชื่อนายผล ไชย์วรรณ อายุ 77 ปี ราษฎรบ้านผาบ่องเหนือ ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ ซึ่งขณะนั้นผุ้สูญหายได้แจ้งกับญาติว่าจะเข้าป่าไปตัดไม้ไผ่เพื่อมาทำเส้นตอก จากนั้นได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนออกค้นหาถึง 3 วันติดต่อกันแต่ไม่พบตัว จนผ่านมาร่วม 5 เดือน มีชาวบ้านออกไปหาเห็ดถอบช่วงฤดูฝนพบชิ้นส่วนโครงกระดูกของมนุษย์กระจัดกระจายกลางป่าจึงแจ้งเจ้าหน้าที่และญาติผู้สูญหายเข้าไปตรวจสอบ เบื้องต้นญาติยืนยันมีดพร้าที่พบในที่เกิดเหตุเป็นของนายผล ผู้สูญหายจริง จึงปักใจเชื่อว่าโครงกระดูกที่พบน่าจะเป็นศพของนายผลอย่างแน่นอน

ด้าน รตอ. โชคชัย หอมนาน พนักงานสอบสวนเวร สภ.น้ำเพียงดินกล่าวว่า “ เศษชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ที่พบยังไม่สามารถระบุได้ว่าเสียชีวิตเพราะสาเหตุใด แต่ญาติยืนยันมีดพร้าที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุเป็นของนายผล ชายชราที่สูญหายไป และทางญาติค่อนข้างมั่นใจว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนโครงการดูกของนายผลที่หายตัวไปนานร่วม 5 เดือน ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตน่าจะเกิดจากโรคประจำตัว ที่ผู้ตายขาดยารับประทานไปหลายวัน ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตรกรรม อย่างไรก็ตามจะมีการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นทางญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนชิ้นส่วนโครงกระดูกที่พบกระจัดกระจายและมีร่องรอยถูกไฟไหม้เกรียมบางส่วนนั้น สันนิษฐานว่าหลังจากที่เสียชีวิตในจุดแรก ต่อมาคาดว่าจะมีสัตว์ป่ามากัดแคะและลากซากศพลงมากองติดกับท่อนไม้ และช่วงหน้าแล้งจึงถูกไฟป่าลุกลามไหม้ท่อนไม้และโครงกระดูกจนไหม้เกรียม ส่วนที่หน่วยงานต่าง ๆ ค้นหาผู้สูญหายไม่พบ เนื่องจากจุดที่พบซากโครงกระดูกอยู่บนเทือกเขาสูง ทำให้หลายคนที่ออกค้นหา คงคาดไม่ถึงว่านายผล ชายชราที่รูปร่างผอมโซ จะปีนเขาเข้าป่าขึ้นไปได้สูงขนาดนั้น.

โชติ นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชิญร่วมอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ 285 ชั่วโมง
บทความถัดไปสช. เดินหน้าขับเคลื่อน สรรหากรรมการสุขภาพแห่งชาติ(คสช.)