หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน เตรียมขุดลอกหนองจองคำ ทำน้ำพุดนตรีกลางเมืองแม่ฮ่องสอน

เตรียมขุดลอกหนองจองคำ ทำน้ำพุดนตรีกลางเมืองแม่ฮ่องสอน

293
0

เมื่อวันที่  30 ต.ค  64  นายปกรณ์  จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า  ทางเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนได้รับงบประมาณตามแผนยุทธศาสตร์จังหวัดแม่ฮ่องสอน  จำนวน  5 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการขุดลอกและระบายน้ำออกภายในสวนสาธารณหนองจองคำ กลางใจเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมจัดทำน้ำพุดนตรี แสงสีประกอบ 6 สีสวยงาม ทั้งนี้มีบริษัทเอส 36 จำกัด  จากกรุงเทพเป็นคู่สัญญาจ้าง เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่  1 พ.ย เป็นต้นไป โดยในการการขุดลอกและระบายน้ำออกจากหนองจองคำทางฝ่ายกองช่างเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนกำหนดแผนการปฏิบัติปล่อยน้ำออกจากหนองจองคำ และจับปลา พร้อมสัตว์น้ำต่าง ๆ เพื่อนำไปปล่อยยังอ่างน้ำธรรมชาติภายในสวนรุกชชาติท่าโป่งแดง ใช้ระยะเวลารวม 10 วัน

ก่อนทำการขุดลอกและปรับเกลี่ยในหนองจองคำโดยรถแบ็คโฮ พร้อมรถไถปรับดิน โดยในการลำเลียงดินโคลนออกจากหนองจองคำจะมีรถบรรทุกน้ำคอยทำความสะอาดเส้นทางขนส่งดินโคลน ตลอดระยะทาง พร้อมกันนี้จะมีการย้ายรูปปั้นสิงห์ออกจากสวนสาธารณหนองจองคำด้วย

                นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปอีกว่า “ หลังจากมีการขุดลอกหนองจองคำและจัดทำน้ำพุดนตรีเสร็จแล้ว ในระยะที่ 2  ยังจะมีการจัดทำระบบการฟอกน้ำ โดยการทำน้ำเสียให้เป็นน้ำดี โดยได้รับการสนับสนุนจากงบเงินกู้ของรัฐบาล ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณมาแล้ว ซึ่งรอเพียงการจัดซื้อจัดจ้างเท่านั้น  และในระยะที่ 3 ก็จะมีโครงการปรับรูปแบบภูมิทัศน์หนองจองคำ  โดยงบประมาณการพัฒนาเมืองจากสำนักงานโยธิการและผังเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้สวนสาธารณะหนองจองคำเหมาะแก่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญของชาวแม่ฮ่องสอนอย่างแท้จริง

                สำหรับสวนสาธารณะหนอจองคำ เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นหนองน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีน้ำตลอดปี  นอกจากจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองแม่ฮ่องสอนและนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นสถานที่จัดงานประเพณีที่สำคัญ ๆ ของจังหวัดอีกด้วย.

              โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สวพส. นำองค์ความรู้จากโครงการหลวงสู่ชุมชนพื้นที่สูง
บทความถัดไปตร.ชุดสืบสวนบ้านธิบุกรวบหญิงแสบมีหมายจับนับสิบ หลอกซื้อลำไยอบแห้ง