หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา มุมเหนือ | กว่า 4 ทศวรรษของ “หยกอินเตอร์เทรด” กับการสร้างแบรนด์ สร้างอาชีพ มัดใจธุรกิจสายคาเฟ่

มุมเหนือ | กว่า 4 ทศวรรษของ “หยกอินเตอร์เทรด” กับการสร้างแบรนด์ สร้างอาชีพ มัดใจธุรกิจสายคาเฟ่

296
0

คุณเลิศลักษณ์ วณิชวิกรานต์ (ซ้อหยก) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร หยกอินเตอร์เทรด (เชียงใหม่) กล่าวว่า “ย้อนไปกว่า 40 ปีที่แล้ว สมัยที่หยกเบเกอรี่ยังเป็นโรงงาน คำว่าเบเกอรี่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก สำหรับคนเชียงใหม่ หยกจึงนำสูตรของโรงงานที่ทำเองง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือ หรืออุปกรณ์อะไรมากมาย โดยทำการส่งต่อให้สูตรให้กับลูกค้าที่ต้องการทำเป็นอาชีพ โดยไม่ได้คิดว่าลูกค้าจะมาเป็นคู่แข่ง แต่กลับคิดว่าลูกค้าจะมาช่วยเสริมธุรกิจด้านวัตถุดิบ อุปกรณ์ ของงานเบเกอรี่ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น พร้อมกับทางหยกเองก็จะมีเวลาในการพัฒนาขนมใหม่ๆ ไปด้วย”

ซึ่งหยกอินเตอร์เทรด เป็นเจ้าแรกๆ ที่ริเริ่มการนำกิจกรรมสัมมนา, เวิร์คช้อปเบเกอรี่เข้ามาในเชียงใหม่ ซึ่งได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี จนเป็นที่รู้จัก และทำให้มีผู้ที่สนใจด้านเบเกอรี่ นำไปต่อยอดสำหรับการสร้างอาชีพเพิ่มมากขึ้น จนปัจจุบันหยกอินเตอร์เทรดก็ยังคงยึดมั่นความตั้งใจแรก ที่จะแบ่งปันความรู้และสร้างอาชีพให้กับผู้ที่สนใจ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นในการแบ่งปันความรู้เรื่องการทำเบเกอรี่ให้ผู้ที่สนใจ และกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการด้านเบเกอรี่, ร้านกาแฟ, ร้านอาหาร โดยประมาณ 80% เป็นกลุ่มผู้ประกอบการตั้งแต่ธุรกิจขนาดกลาง ไปถึงธุรกิจรายใหญ่ ส่วนอีก 20% เป็นกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสนใจในด้านเบเกอรี่ และผู้ที่กำลังมองหาอาชีพเสริม

ในด้านของการพัฒนาต่อยอดของธุรกิจ หยกอินเตอร์เทรด จึงมุ่งเน้นให้องค์ความรู้ และส่งเสริมลูกค้าให้ไปประกอบอาชีพ จึงทำให้เกิดเป็น “YOK Academy” ศูนย์เรียนรู้หยกฯ คอร์สเรียน และหลักสูตร โดยมีห้องสัมมนาที่สามารถรองรับผู้เรียนได้ถึง 80-100 ราย/ต่อครั้ง มีพื้นที่ และสเตชั่น รับรองการจัดทำเวิร์คช้อปแบบลงมือทำได้กว่า 12 สเตชั่น สำหรับตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาหยกฯ ได้ร่วมมือกับซัพพลายเออร์ ที่มีศักยภาพสำหรับการเปิดคอร์สเรียนระยะสั้น แบบครึ่งวัน ไปจนถึง 1 วัน ให้แก่ลูกค้า และผู้ที่สนใจ ตั้งแต่ความรู้ระดับเบื้องต้นจนถึงมืออาชีพ อาทิ คอร์สสัมมนาการเริ่มต้นธุรกิจร้านกาแฟ, ร้านคาเฟ่, ร้านเบเกอรี, คอร์สการอบเบเกอรีเบื้องต้น, คอร์สการทำขนมปังญี่ปุ่น, คอร์สครัวซองค์ฝรั่งเศส, คอร์สขนมปังซาวโดว์ระดับมืออาชีพ รวมไปถึงการให้ความรู้ และสอนเทคนิคทั้งในส่วนรสชาติ กรรมวิธี และการลดต้นทุนการผลิตทั้งในแง่ของวัตถุดิบ และวิธีการนำมาใช้ โดยนำประสบการณ์ที่สั่งสมมาแนะนำให้ลูกค้า

ทั้งนี้ยังได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และแนวคิดกับซัพพลายเออร์ ผู้ผลิตสินค้าต้นทางทั้งใน และต่างประเทศอยู่เสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรม และความต้องการของตลาดผู้บริโภค เช่น การคัดสรรเชฟที่มีชื่อเสียง และความชำนาญหลากหลายสาขา มาสาธิตให้ความรู้การใช้วัตถุดิบ รวมถึงสอนสูตรเบเกอรี่ใหม่ ๆ ที่มีความสะดวกยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้านำความรู้เหล่านี้ไปต่อยอดให้เกิดความแตกต่างจากสินค้าในตลาดทั่วไป ทั้งนวัตกรรมสมัยใหม่ ที่ทำให้ผลิตสินค้าง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น หรือสามารถลดต้นทุนการผลิต และแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น ในยุคที่ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว

หยกอินเตอร์เทรด ไม่เพียงเน้นการให้บริการด้านวัตถุดิบ, อปุกรณ์ เบเกอรี่และเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงความต้องการของลูกค้า และปรับตัวเพื่อตามเทรนด์สมัยใหม่อยู่ตลอดเวลา หรือบางขณะก็เป็นผู้จุดกระแสเทรนด์ใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงเป็นการให้ความรู้กับผู้คนที่สนใจ แต่ยังเพิ่มโอกาสในการขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ ให้กลายเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจเบเกอรี่ในอนาคตได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยในการการสร้างแบรนด์ “หยก” ให้เข้าไปอยู่ในใจผู้คน เกิดการบอกต่อ ด้วยการนำความรู้ที่ได้ถ่ายทอดไปพัฒนาต่อจนเกิดสิ่งใหม่ ๆ ในสังคม ทำให้หยกอินเตอร์เทรด กลายเป็นร้านขวัญใจคนทำคาเฟ่และเบเกอรี่ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้มุมเหนือ | คึกคัก!นักท่องเที่ยวแห่ชมธรรมชาติดอยหลวง-ดอยหนอก เมืองพะเยา ชมวิว 360 องศา
บทความถัดไปSUN เดินหน้ากลยุทธ์ เปิดตัว “มันหวานญี่ปุ่นทอดราดซอส” เจาะกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ดันยอดขายสินค้าพร้อมทาน