หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน ชาวกะเหรี่ยงคอยาว แห่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ของ อบจ. เล็งเปิดการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน

ชาวกะเหรี่ยงคอยาว แห่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ของ อบจ. เล็งเปิดการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน

175
0

เมื่อช่วงเช้าของวันที่  25  ก.ย 64  นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำกลุ่มกะเหรี่ยงคอยาว หรือชนเผ่าปะด่อง พร้อมครอบครัว จาก 2 หมู่บ้านได้แก่บ้านห้วยปูแกง  และบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนกว่า 200 คน

มาร่วมฉีดวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มในนามกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อ.เมืองแม่ฮ่องสอน หลังทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ใช้งบประมาณกว่า 40 ล้านบาทจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มเข้ามาฉีดให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส กลุ่มนักบวช และกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวและนันทนาการต่าง ๆ จำนวน 11,000 โดส สำหรับ  5,500 คน  โดยในจำนวนนี้รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ถือบัตรสถานะบุคคลต่างด้าวที่มีเลขประจำตัว 13 หลักด้วย

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และหลังมีการฉีดวัคซีนกลุ่มผู้ประกอบการอย่างทั่วถึงและครบตามจำนวนแล้ว ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็เตรียมพร้อมที่จะพิจารณาเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวกะเหรี่ยงคอยาว หมู่บ้านท่องเที่ยวชาวจีนยูนาน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติตามชุมชนต่างๆ ต่อไป

                นางมะจ่าง หญิงสาวชาวกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวห้วยเสือเฒ่ามีการเปิดและปิด รับนักท่องเที่ยวมาแล้ว 2 รอบ ซึ่งรอบสุดท้ายปิดยาวมานานจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 5  เดือน ทำให้ไม่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวเดือดร้อนกันทุกครอบครัว แต่ก็กลัวติดเชื้อโควิด

 เมื่อได้มีโอกาสมารับวัคซีนป้องกันโควิดในฐานะผู้ประกอบการท่องเที่ยวก็รู้สึกดีใจมาก เพราะไม่คาดคิดว่าจะมีโอกาสได้รับวัคซีนเหมือนคนไทยทั่วไป ต้องขอขอบคุณทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวที่เห็นความสำคัญ  คาดว่าหากได้รับวัคซีนแล้วก็คงจะมีการเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวกะเหรี่ยงคอยาวต่อไปได้

                ด้านนายภาณุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า “ ในส่วนผู้ประกอบการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทุกรูปแบบและชุมชนท่องเที่ยวได้สิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มของทาง อบจ.แม่ฮ่องสอนในครั้งนี้ รวมประมาณ 500 คน

ทั้งนี้หลังมีการฉีดวัคซีนครบตามจำนวนก็จะมีการเตรียมพร้อมเปิดบริการรับนักท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่าง ๆ ของอุทยานเตรียมที่จะเปิดให้เข้าเที่ยวชมในวันที่ 1 ต.ค ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป ส่วนหมู่บ้านชุมขนท่องเที่ยวก็จะมีการพิจารณาทยอยกันเปิด

ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค 64 เป็นต้นไปนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดสามารถเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ โดยผู้ที่เข้ามาจะต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสีแดงจะต้องมีผลตรวจ ATR มาแสดงตามด่านตรวจก่อนเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอนด้วย.

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เด็กไทยร่วมร้องเพลงกับ Kirk Franklin นักร้องรางวัลแกรมมี่
บทความถัดไปมช.ต่อยอดความร่วมกับ Jiangsu University สาธารณรัฐประชาชนจีน ในการวิจัยฯ