หน้าแรก ข่าวทั่วไป “ปากเปื้อนสี” แกลอรี่สร้างแรงบันดาลใจ ที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาชีวิต ของโซคูล..

“ปากเปื้อนสี” แกลอรี่สร้างแรงบันดาลใจ ที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาชีวิต ของโซคูล..

269
0

ชีวิตทุกชีวิตไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่เมื่อเกิดมาแล้ว ก็เลือกที่จะเป็นได้ พรหมพัฒน์ โชติสิรดานันท์หรือโซคูล เองก็เช่นเดียวกัน แม้ต้องเกิดมาพร้อมกับความบกพร่องทางด้านร่างกาย แต่หัวใจไม่เคยที่จะท้อแท้ต่อโชคชะตา พยายามปรับเปลี่ยนปมในด้านลบ ให้เป็นพลังบวกเพื่อที่จะขับเคลื่อนชีวิตต่อไป..

ด้วยความชื่นชอบในเรื่องงานศิลปะ แต่ด้วยความบกพร่องทางร่างกายที่ไม่สามารถจะใช้แขนขาได้ จึงฝึกการวาดภาพด้วยปาก ซึ่งเขาก็สามารถทำได้ดีและสามารถสานฝันต่อในการวาดภาพได้ ทำให้โซคูลเดินหน้าตั้งใจหมั่นศึกษาเรื่องการวาดภาพ จนสอบติดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และเรียนจบในระดับปริญญาตรี จนก้าวต่อเนื่องในการเรียนจบระดับปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขณะนี้โซคูลกำลังเรียนต่อในระดับปริญญาเอก ของคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ตลอดเวลาที่ผ่านมาสิ่งที่โซคูลอยากทำมากที่สุดคือการเปิดแกเลอรี่เป็นของตัวเอง มาในวันนี้เขาก็ทำสำเร็จ โดยการสนับสนุนของผู้ใหญ่หลายๆคน เขาได้เปิดแกเลอรี่ที่ชื่อว่า “ปากเปื้อนสี” ความหมายก็คือ ปากคือชีวิตของโซคูล ที่ใช้ในการทำมาหากินในการวาดภาพ จนมาเป็นโซคูลในวันนี้ ซึ่งโซคูลได้กล่าวว่า

“ก็มีความรู้สึกแบบว่ามีความสุขที่ทางตัวเองได้สามารถก้าวข้ามความความความบกพร่องทางด้านร่างกายของตัวเองและเป็นกำลังใจให้กับคนอื่น แล้วก็มีความรู้สึกว่าดีใจที่กาดสวนแก้วเขาให้ความสำคัญกับเราได้ได้ให้เราได้มาเปิดแกลอรี่ตรงนี้ แล้วก็ต้องขอขอบพระคุณหนังสั้นเรื่องปากดี ที่ทำให้ผมได้มีแกลอรี่ในวันนี้

ผมมองว่าศิลปินทุกคนมีความฝันที่จะอยากมีแคลอรี่เป็นของตัวเอง เพราะเราจะสามารถแสดงรูปภาพของเราและเราก็มีสตูดิโอเล็กๆเอาไว้ทำงาน มันคือความฝันอย่างหนึ่งที่ได้ทำแล้ว ได้เป็นกำลังใจให้กับคนอื่นเวลาเข้ามาดู เขาจะมีกำลังใจสู้ต่อในชีวิตต่อไป ยิ่งเขามาเห็นเราเป็นคนพิการคนหนึ่งแล้วก็เขาจะได้มีกำลังใจในการดำรงชีวิต ว่าขนาดเรายังทำได้ เขาก็ต้องทำได้

มีความรู้สึกว่าเกิดมาเป็นคนพิการแล้ว ไม่รู้สึกต่ำต้อยมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ชนะแล้ว ตัวเองเป็นเป็นบุคคลที่ให้กำลังใจกับคนอื่นได้ ด้วยสภาพร่างกายของตัวเองแล้ว มันสามารถทำอะไรได้หลายๆอย่างตามที่เราคาดหวังและมีความสุขในทุกวัน “

สามารถไปเยี่ยมชมแกเลอรี่ ให้กำลังใจหรือไปใช้บริการการวาดภาพต่างๆ ที่ แกเลอรี่ “ปากเปื้อนสี” ชั้นล่างกาดสวนแก้ว บริเวณโซนอาหาร (ทางออกเชื่อมโรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว) โทร.064 656 6987

พัชรินทร์ คันธรส/นที บุญมี ข่าวมุมเหนือ

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้พะเยาเตรียมจัด งานมหกรรมชาติพันธุ์ล้านนาตะวันออก ส่งเสริมการท่องเที่ยว
บทความถัดไปลูกเด้งละอ่อน ยิมสามบาทเชียงใหม่ คว้าธงเยาวชนทีมชาติไทย