หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา เกจิดังเมืองเชียงคำชวนชาวบ้าน – เด็กร่วมตั้งจิตสวดมนต์ฝึกสมาธิทุกวันอาทิตย์ตลอดพรรษา

เกจิดังเมืองเชียงคำชวนชาวบ้าน – เด็กร่วมตั้งจิตสวดมนต์ฝึกสมาธิทุกวันอาทิตย์ตลอดพรรษา

440
0

3 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพื้นที่สำนักสงฆ์วัดป่าฮ้อม ต.เชียงแรง อ.ภูซาง จ.พะเยา ทางพระครูปิยชัยสิทธิ์ (ครูบาอู๋) เจ้าอาวาสวัดร้องเก่าและเจ้าสำนักสงฆ์วัดป่าฮ้อม ได้มีการจัดกิจกรรมร่วมสวดมนต์และฝึกจิตนั่งสมาธิทุกวันอาทิตย์ตลอดช่วงเข้าพรรษา โดยมีทางนายสมบัติ พุทธแสง ผู้ใหญ่บ้านป่าฮ้อม ม.4 ต.เชียงแรง อ.ภูซาง และนายมงคล อุปพงศ์ ประธานผู้สูงอายุ อ.ภูซาง พร้อมด้วยชาวบ้านและเยาวชนได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้กันอย่างมากมาย

พระครูปิยชัยสิทธิ์ ได้กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้จะเห็นว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างเจอปัญหาต่าง ๆ ทั้งในเรื่องของครอบครัว ปัญหาการเงิน ปัญหาการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งจะเห็นว่าหลายคนขาดในเรื่องของการฝึกจิตการเอาสมาธิเป็นที่ตั้ง ซึ่งตรงนี้อาตมาเห็นว่าหากการชำนักให้ชาวบ้านเข้าวัดมานั่งสวดมนต์และฝึกจิตนั่งสมาธินั้นอย่างน้อยหน้าจะเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านไม่ตกอยู่ในความไม่ประมาทในการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวอาตมาได้ทำมาหลายปีแล้วด้วยการทำกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นกิจของสงฆ์อย่างหนึ่งซึ่งจะเป็นการชักชวนให้ชาวบ้านและเยาวชนได้หันมาเข้าวัดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนตัวน้อยได้เรียนรู้วิถีพุทธอย่างถูกต้องและตามแนวคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกด้วย ทั้งนี้กิจกรรมที่อาตมาได้ทำนี้จะทำในทุกวันอาทิตย์ตลอดช่วงเข้าพรรษา ทั้งนี้หากท่านใดสนใจก็สามารถเดินทางมาร่วมบุญกันได้ที่สำนักสงฆ์วัดป่าฮ้อม ต.เชียงแรง ได้ทุกวันอาทิตย์ตลอดช่วงเข้าพรรษานี้เช่นกัน

นายสมบัติ ได้กล่าวเสริมว่า การที่มีกิจกรรมนี้นั้นชาวบ้านที่เข้าร่วมต่างได้บุญกันทุกคนรวมทั้งได้มีการฝึกจิตเพื่อตั้งมั่นไม่ตกอยู่ในความประมาท อย่างน้อยในเวลาใช้ชีวิตนั้นจะได้มีสติรอบคอบมากขึ้น ทั้งนี้จะเห็นว่าชาวบ้านหลายคนได้ชักชวนบุตรหลานเข้าร่วมกันอย่างมาก เพราะเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนไม่ลืมวัดและอยากทำบุญร่วมกับผู้ใหญ่รวมทั้งเพื่อเป็นการสอนในเรื่องจริยธรรมอันดีด้วยเช่นกัน หลังจากนั้นทางพระครูปิยชัยสิทธิ์ได้มีการมอบเงินให้กับเยาวชนตัวน้อยที่มาร่วมกิจกรรมนี้ได้เป็นทุนการศึกษาในอนาคตรวมทั้งยังเป็นขวัญและกำลังใจในการทำดีเพื่อตัวเองและสังคมอีกด้วย

อนันต์ ข่าวพะเยา

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ICDI-CMU & NXPO ได้นักการตลาดดิจิทัล 9 ทีมสุดท้าย ส่งออกสินค้าไปจีนผ่าน Cross Border E-Commerce
บทความถัดไปทอสเท็ม เปิดโครงการ TOSTEM Knowledge Sharingเดินหน้าเสริมทักษะ ความรู้ กรอบประตู-หน้าต่างอะลูมิเนียมให้นิสิตนักศึกษา