หน้าแรก ไม่มีหมวดหมู่ สวนสัตว์เชียงใหม่จัดกิจกรรมวันแรดโลก ให้ “กาลิ” หนึ่งเดียวในประเทศไทย

สวนสัตว์เชียงใหม่จัดกิจกรรมวันแรดโลก ให้ “กาลิ” หนึ่งเดียวในประเทศไทย

209
0

วันที่ 22 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. ณ ส่วนจัดแสดงแรดอินเดีย ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ กับกิจกรรมวันแรดโลก หรือ WORLD RHINO DAY 22 กันยายนของทุกปี ซึ่งสวนสัตว์เชียงใหม่มีแรดอินเดีย ชื่อ “กาลิ” เพศเมีย อายุ 37 ปี สัตว์ป่าหายากที่อยู่คู่กับสวนสัตว์เชียงใหม่มานานที่สุดและมีอยู่เพียงตัวเดียวเท่านั้นในประเทศไทย


ในปีนี้ทางทีมพี่เลี้ยงได้จัดอาหารโปรดมอบให้กับ “กาลิ” เป็นแครอทแขวนพร้อมกับยอดอ่อนของใบไม้ เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติให้แรดกาลิได้มีการเคลื่อนไหว ถือเป็นการออกกำลังกายไปด้วย และบริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงแรดอินเดียมีการจัดนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับแรดอินเดีย พร้อมกิจกรรม DIY ประดิษฐ์รูปสัตว์จากใบไม้ วาดภาพระบายสี กิจกรรม Live ผ่าน Facebook เล่นเกมทายปัญหาชิงของรางวัล อีกด้วย


“แรดกาลิ” ถูกส่งตัวเข้ามาจากประเทศเนปาล โดยสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาลน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์ฯ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529 ซึ่งขณะนั้น แรดกาลิ มีอายุเพียง 1 ปี 2 เดือน น้ำหนัก 375 กิโลกรัม ขนาดลำตัวยาว 86 นิ้ว(ประมาณ 7 ฟุต 2 นิ้ว) สูงช่วงไหล่ 46.5 นิ้ว พร้อมจัดส่งมาไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่


“แรดกาลิ” เกิดเมื่อปี 2528 ปัจจุบันอายุ 37 ปี มีน้ำหนักตัวประมาณ 1.5 ตัน สูงกว่า 2 เมตร มีนอเดียว ผิวหนังมีรอยย่นพับมองดูคล้ายเสื้อเกราะนักรบโบราณ ชอบกินใบไม้เป็นหลัก มีอยู่เพียงตัวเดียว แห่งเดียวในประเทศไทย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เท่านั้น

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้อนุรักษ์สืบสาน จานคัมภีร์ใบลาน ภูมิปัญญาภาษาล้านนาที่แทบจะสูญหาย
บทความถัดไปเทศบาลเมืองแม่เหียะ ยกระดับสู่ แม่เหียะสมาร์ทซิตี้ อบรมการใช้เทคโนโลยี