หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา ตร.เชียงคำเปิดอบรมพื้นฐานการเข้าชาร์ตคนคลั่งให้กับผู้นำชุมชน

ตร.เชียงคำเปิดอบรมพื้นฐานการเข้าชาร์ตคนคลั่งให้กับผู้นำชุมชน

472
0

ตร.เชียงคำเปิดอบรมใช้ไม้อาวุธเหล็กง่ามสอนพื้นฐานการเข้าชาร์ตคนคลั่งให้กับผู้นำชุมชน แนะบางเหตุการณ์หากตำรวจมาถึงช้าคนในพื้นที่ก็สามารถจัดการก่อนได้

2 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ พ.ต.ท.จีรวัฒน์ ปานสมบัติ รอง ผกก.ป.สภ.เชียงคำ พร้อมด้วย ชุด ชป.ชุมชนยั่งยืน สภ.เชียงคำ ร่วมกับนายสองเมือง ก๋าสุข ผู้ใหญ่บ้านใหม่เจริญไพร ม.9 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ชรบ.-สตบ.หมู่บ้าน รวมทั้งคณะกรรมการคุ้มตามโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติของพื้นที่บ้านใหม่เจริญไพร หมู่ที่ 9 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ ได้มีการสอนวิธีการใช้เหล็กง่ามเพื่อระงับเหตุเบื้องต้น โดยพบว่าหากมีเหตุคนคลั่งอาละวาดแต่ชาวบ้านมัวรอเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงก็อาจจะใช้เวลานานซึ่งคงไม่ทันเวลาช่วงนั้นอย่างแน่นอน

พ.ต.อ.เฉลิมชาติ กล่าวว่า ในช่วงนี้เหตุการณ์คนคุ้มคลั่งนั้นเริ่มที่จะมีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการอาละวาดเพราะฤทธิ์ยาเสพติดหรือเพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ที่บวกกับอากาศร้อน ทั้งนี้ในหลายพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นในส่วนจอง จ.พะเยาเองหรือต่างจังหวัดจะเห็นพบว่ามีข่าวลักษณะนี้อยู่บ่อย ๆ อีกทั้งบางครั้งบางเหตุการณ์ชาวบ้านหรือผู้นำชุมชนจำเป็นต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเพื่อระงับเหตุการณ์ซึ่งพบว่าอาจใช้เวลานานพอสมควรและบางทีเหตุการณ์ดังกล่าวก็อาจจะบานปลายจนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ตนเองได้นำกำลังพลเข้ามาใจพื้นที่แห่งนี้เพื่อที่จะนำร่องในเรื่องของการที่จะให้ผู้นำชุมชนของพื้นที่ ต.ฝายกวางนี้ได้มีความรู้เกี่ยวกับการใช้อาวุธเช่น เหล็กง่ามของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อที่จะได้ควบคุมเหตุการณ์เหล่านี้ได้โดยไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ซึ่งในช่วงของการอบรมนี้มีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติด้วย เพื่อที่จะให้ผู้นำชุมชนที่เข้ารับการอบรมครั้งนี้ได้ความรู้และพร้อมที่จะช่วยเหลือเหตุการณ์คนคลั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วยเช่นกัน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย
บทความถัดไปเชิญร่วมอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ 285 ชั่วโมง