หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ การท่องเที่ยว ตามรอยกระซิบรักเมืองน่าน ปั่นจักรยานสัมผัสวิถีสโลว์ไลฟ์

ตามรอยกระซิบรักเมืองน่าน ปั่นจักรยานสัมผัสวิถีสโลว์ไลฟ์

338
0

ททท. มอบประสบการณ์สร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อม ชวนนักท่องเที่ยวรักษ์โลกปั่นจักรยานเที่ยวชมเมืองสัมผัสเสน่ห์น่าน อิงแอบแนบชิดธรรมชาติพร้อมเรียนรู้วิถีชีวิตอันน่าหลงใหล สอดแทรกเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมได้อย่างกลมกลืน นำน่านสู่จุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. เดินหน้าผลักดันให้จังหวัดน่านเป็นต้นแบบเมืองท่องเที่ยวที่มีการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่อง กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเมืองน่านด้วย “เส้นทางจักรยานในพื้นที่ตัวเมือง” ภายใต้แคมเปญรักษ์โลก “Nan’s Goal Low Carbon” หนึ่งในรูปแบบการท่องเที่ยวที่สร้างความสมดุลและยั่งยืนสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้คนอันเรียบง่าย ไม่เร่งรีบ นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้สโลว์ไลฟ์ไปกับการปั่นจักรยานท่องเที่ยวชมบรรยากาศเมืองน่านอย่างอบอุ่น ได้ปล่อยใจ ผ่อนคลายไปกับสายลมและธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด ได้ทอดสายตากับวิววัดสองข้างทาง ตลอดจนชมความงามของโบราณสถานและพิพิธภัณฑ์ อิ่มเอมใจไปกับการแวะลิ้มลองอาหารเหนือเฉพาะถิ่นและชอปปิงสินค้าพื้นเมือง

โดยในเส้นทางปั่นจักรยานมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญมากมาย จุดท่องเที่ยวแรกซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองน่าน คือ ‘วัดภูมินทร์’ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความงามของจิตรกรรมฝาผนังปู่ม่านย่าม่าน ภาพวาดกระซิบรักบันลือโลก วิถีชีวิตและตำนานพื้นบ้านของชาวน่านในอดีต ต่อด้วยแวะชมความงดงามของสถาปัตยกรรมแบบล้านนาไทยที่ ‘วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร’ ปูชนียสถานสำคัญที่ประดิษฐานเจดีย์ช้างค้ำทรงลังกาซึ่งได้รับอิทธิพลด้านศิลปะสุโขทัย และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

ฝั่งตรงข้ามคือ ‘พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน’ สถานที่ท่องเที่ยวที่จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเมืองน่าน ศิลปะ โบราณสถาน โบราณวัตถุต่างๆ ที่ถ่ายทอดชีวิตความเป็นอยู่ของชาวพื้นเมืองภาคเหนือและชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ที่สำคัญยังมีงาช้างดำ ปูชนียวัตถุคู่เมืองน่าน จุดท่องเที่ยวถัดมาที่ตั้งอยู่ใกล้กันคือ ‘วัดหัวข่วง’ วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมและศิลปะท้องถิ่นล้านนา โดยกรมศิลปากรได้ประกาศให้เป็นโบราณสถานของชาติ

หากได้มาเยือนเมืองน่านแล้วแนะนำให้มาสักการะเสาพระหลักเมืองน่านเพื่อความเป็นสิริมงคลที่ ‘วัดมิ่งเมือง’ วัดสีขาวที่เป็นต้นแบบของวัดร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย ​มีอุโบสถอันวิจิตรอลังการผสานความปราณีตของสล่าเมืองน่าน และขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่อที่ ‘วัดศรีพันต้น’ อีกหนึ่งวัดที่อยู่คู่เมืองน่าน โดดเด่นด้วยวิหารสีทองเหลืองอร่ามสะดุดตา ประกอบด้วยจิตรกรรมปูนปั้นอันสวยงามโดยเฉพาะพญานาคเจ็ดเศียรที่เฝ้าบันไดด้านหน้าวิหาร

แล้วแวะเที่ยวที่ ‘วัดพระเกิด’ สถานที่ท่องเที่ยว เชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ชุมชนบ้านพระเกิดที่เก็บรวบรวมของเก่าในชุมชน และเป็นสถานที่สำหรับทำตุงค่าคิง โดยคนท้องถิ่นมีความเชื่อว่าการทำตุงค่าคิงเพื่อสะเดาะเคราะห์หรือสืบชะตาให้เกิดความสิริมงคล และไปซึมซับกับบรรยากาศย้อนยุคสุดคลาสสิคของ ‘ตึกรังษีเกษม’ อาคารเก่าแก่อันทรงคุณค่าสไตล์ตะวันตกยุคโคโลเนียลอายุมากกว่า 100 ปี ที่ตั้งอยู่ในหอประวัติศาสตร์โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของเมืองน่าน คือ ‘โฮงเจ้าฟองคำ’ บ้านเจ้าล้านนายุคเก่าในตัวเมืองน่านที่ได้รับการอนุรักษ์อย่างดี ภายในมีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นที่จัดแสดงเกี่ยวกับวิถีชีวิตในอดีตและของโบราณที่มีคุณค่า อีกทั้งยังมีศูนย์เรียนรู้การทอผ้าพื้นเมืองให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดระหว่างการเดินทางปั่นจักรยาน

สามารถแวะเติมพลังได้ที่ ‘ร้านเฮือนฮอม’ ร้านอาหารเหนือสไตล์พื้นบ้านดั้งเดิมที่คัดสรรวัตถุดิบท้องถิ่นอย่างดี เสิร์ฟแบบขันโตก เมนูแนะนำมีทั้งแกงฮังเล ยำผักกูด น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ทานคู่กับผักลวก ผักสด ไข่ต้ม ไส้อั่ว ลาบเหนือคั่ว แกงแคไก่บ้าน และตำบะหนุน หรือจะแวะรับประทานที่ ‘ร้านเฮือนภู’ อีกหนึ่งร้านอาหารเหนือขึ้นชื่อเมืองน่าน รสชาติต้นตำหรับ เมนูแนะนำ ได้แก่ ขันโตกเฮือนภูคา ประกอบด้วย น้ำพริกหนุ่มรสกลมกล่อม น้ำพริกอ่อง ลาบหมูหอมพริกลาบเหนือ แคบหมู หมูยอ ไส้อั่ว หมูทอดมะแขว่น และยังมีไก่ทอดขมิ้น ผักลวก ผักสด เมนูปลานิลภูกามยาว แกงผักอะยิอะเยาะ กุ้งฝอยทอดกรอบ

ส่วนสายคาเฟ่ต้องแวะที่ “Erabica Nan Coffee” ร้านกาแฟดังเมืองน่าน ที่คัดสรรเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าแท้ 100 % จากแหล่งเพาะปลูกบนดอยสวนยาหลวง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เป็นการนำวัตถุดิบจากท้องถิ่นมาใช้ ลดการขนส่ง ลดการใช้เชื้อเพลิง ลดโลกร้อน เมนูซิกเนเจอร์ของทางร้านแนะนำ Original Erabica Signature เครื่องดื่มที่ผสมผสานระหว่างกาแฟและผลไม้ท้องถิ่นอย่างมะไฟจีนได้อย่างลงตัว และ ‘Herbal Rusty Coffee’ กาแฟ cold brew ผสมกับน้ำผึ้งมะนาว มีกลิ่มหอมอ่อน ๆ ของใบมะกรูด

ก่อนกลับบ้านแวะซื้อของฝากติดไม้ติดมือที่ ‘OTOP Nan Center’ ศูนย์รวมสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น อาหารเหนือ เสื้อผ้าพื้นเมือง เครื่องเงิน สินค้าโอทอปของจังหวัดน่าน หรือจะแวะร้าน “บ้านถั่วลิสง” ร้านของฝากที่อยู่ใกล้สนามบินน่านเพียง 2 นาที ภายในร้านกว้างขวาง แบ่งโซนร้านเป็นสินค้าอาหาร เสื้อผ้าของใช้ ของที่ระลึก นอกจากสินค้าจากถั่วหลากหลายผลิตภัณฑ์แล้ว ที่นี่ยังรับสินค้าในจังหวัดน่านมาขายเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน ทั้งผลิตภัณฑ์จากเกลือ กาแฟ และสมุนไพรต่าง ๆ สำหรับที่พักแนะนำที่ “โรงแรมบ้านน่าน” โรงแรมต้นแบบรักษ์โลก ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง เปิดให้บริการอย่างยาวนานถึง 10 ปี ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น แฝงไว้ด้วยความอบอุ่น เรียบง่าย ทางโรงแรมยังมีการรับผักออร์แกนิกปลอดสารพิษที่ปลูกโดยชาวบ้านนำมาทำอาหารให้กับผู้เข้าพักได้รับประทาน อีกทั้งยังมีการบริหารจัดการคัดแยกขยะเป็นอย่างดี

นอกจากเส้นทางจักรยานในพื้นที่ตัวเมืองแล้ว ยังมีเส้นทางท่องเที่ยวด้วยรถรางในเวียงน่าน และเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงอำเภอเมืองน่านและอำเภอต่าง ๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนจังหวัดน่านให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอีกด้วย นักท่องเที่ยวที่สนใจท่องเที่ยวเส้นทางจักรยานในพื้นที่ตัวเมือง สามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://shorturl.asia/54nFi หรือติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่ Facebook Fanpage : GoNorthThailand และ Line Official Account : @gonorththailand (มี@ข้างหน้า)

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สสจ.พะเยา ประเมินสถานประกอบการประเภทภัตตาคาร (Wellness Restaurant)
บทความถัดไปเชียงใหม่เตรียมเป็นเจ้าภาพศึกวอลเลย์บอลหญิง ONE HD 31 3rd SEA V League