หน้าแรก ข่าวทั่วไป 20 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันสิทธิเด็กสากล (Universal Children’s Day)

20 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันสิทธิเด็กสากล (Universal Children’s Day)

122
0

“วันที่ฟ้าสดใส” เพลงให้กำลังใจ
จาก Compassion Youth Choir ft. โต๋ โรส โบ เต๊ะ เต้น คาเรน

20 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันสิทธิเด็กสากล (Universal Children’s Day) โดยองค์กรสหประชาชาติได้ให้ความสำคัญแก่เด็ก ๆ ในด้านสิทธิและการคุ้มครอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นให้ทุกประเทศร่วมมือกันคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของเด็ก เป็นการเฉลิมฉลองให้เด็กๆ ทั่วโลกได้รู้ว่าพวกเขาเกิดมาพร้อมสิทธิพื้นฐานที่พึงมีคือ สิทธิที่จะมีชีวิตรอด สิทธิที่จะได้รับการพัฒนา สิทธิที่จะได้รับการปกป้องคุ้มครอง และสิทธิที่จะมีส่วนร่วม ซึ่งผู้ใหญ่ทุกคนมีหน้าที่ที่จะต้องร่วมมือกันปกป้องคุ้มครองและส่งเสริมเด็กๆในสังคมของเราให้ได้รับสิทธิพื้นฐานทั้ง 4 ประการนั้น

โปรเจ็คเพลงวันที่ฟ้าสดใส จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนแคมเปญของ มูลนิธิดรุณาทร หรือ คอมแพสชั่น ประเทศไทย ในชื่อ “Known Loved Protected” – “เพราะเด็กทุกคนควรได้รู้สึกถึงการมีตัวตน ได้รับความรัก และการปกป้องคุ้มครอง” อันสอดคล้องกับความหมายสำคัญในวันสิทธิเด็กสากล เพลงวันที่ฟ้าสดใสได้สะท้อนความรู้สึกของเยาวชนต่อสถานการณ์ในโลกปัจจุบัน ในขณะเดียวกันก็ได้พลังบวกจากพี่ ๆ ศิลปินคริสเตียนอีก 6 คน โต๋ โรส โบ เต๊ะ เต้น คาเรน มาร่วมกันส่งต่อกำลังใจให้กับเยาวชนและผู้ฟังเพลงทุกท่าน โดยมี โอปอล์ ตันตยานุสรณ์ มาช่วยแต่งเนื้อร้องและทำนอง

เยาวชนทั้ง 6 คน คือ ดิ๊บือ แพร ข้าว อาร์ เซน และนนท์ เป็นนักร้องเยาวชนจากโครงการพัฒนาเด็กแบบองค์รวมของคริสตจักรต่าง ๆ ที่ร่วมงานกับ คอมแพสชั่น ประเทศไทย น้อง ๆ ทั้ง 6 คนได้มีโอกาสมารวมตัวกันอีกครั้ง หลังจากได้เป็นตัวแทนเยาวชนประเทศไทยร่วมร้องเพลงกับเยาวชนจากอีก 24 ประเทศรวม 120 คนในเพลง I smile และเพลง Lean On Me ร่วมกับศิลปินรางวัลแกรมมี่ Kirk Franklin สำหรับงานประชุมภายในของคอมแพสชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล และบางคนได้ร่วมแสดงใน MV “Lean on Me (Worldwide Mix) ft. The Compassion Youth Choir” ที่เผยแพร่ไปแล้วทางช่อง YouTube Kirk Franklin เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

สำหรับการทำเพลงวันที่ฟ้าสดใส เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม2564 ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้เกิดข่าวมากมายอันเนื่องมาจากความเครียดและการต้องปรับตัวสำหรับเด็กและผู้ปกครองในการเรียนออนไลน์และดำเนินชีวิตในแบบวิถีใหม่ ทีมงานได้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับแนวเพลงและเนื้อหาของเพลง และได้ข้อสรุปว่า ทีมงานอยากฟังเสียงของเด็กจริง ๆ อยากรู้ว่าพวกเขาคิดอะไร รู้สึกอย่างไร เครียดอะไร วิตกกังวลกับเรื่องอะไรบ้างในโลกปัจจุบันนี้ หลังจากรวบรวมคำตอบมาจากเด็กและเยาวชนได้แล้ว โอปอล์ก็นำไปเขียนคำร้องและทำนอง และเริ่มฝึกซ้อมเพลงให้เยาวชนทั้ง 6 คนทางซูม โดยมี คาเรน คล่องตรวจโรค มาช่วยฝึกซ้อมให้ด้วย ซึ่งก็เป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับเยาวชนทั้ง 6 คนที่อยู่กันคนละที่ และกับผู้ฝึกซ้อมด้วย

ในระหว่างนั้น คอมแพสชั่นก็มีการจัด Inspiration event ทางซูมให้กับเยาวชน 6 คนนี้โดยมีพี่ ๆ ศิลปิน โบ-สุรัตนาวี เต๊ะ-ศตวรรษ โรส-ศิรินทิพย์ เต้น-นรารักษ์ ผลัดกันมาพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์ในการทำงานเพลงและชีวิตส่วนตัว ให้ข้อคิดและตอบคำถามน้อง ๆ อย่างเป็นกันเอง โดยมี คาเรน คล่องตรวจโรค มาช่วยดำเนินรายการสัมภาษณ์ศิลปินแต่ละท่านอย่างสนุกสนาน รายการ Inspiration event ที่ตื่นเต้นที่สุดเป็นคิวของ โต๋-ศักดิ์สิทธิ์ ที่ได้เจอกับน้อง ๆ เยาวชนในโครงการจำนวนกว่า 300 คนผ่านทางซูม โดยมี นุช-จารุณีย์ เจ้าหน้าที่คอมแพสชั่นเป็นผู้ดำเนินรายการในวันนั้น บรรยากาศเต็มไปด้วยความสดชื่น รอยยิ้มและได้ข้อคิดดี ๆ จากพี่โต๋ของน้อง ๆ ทำให้ช่วงเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งหมดไปอย่างรวดเร็ว และจากลากันอย่างประทับใจ

โปรเจ็คเพลงวันที่ฟ้าสดใสในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การสร้างสรรค์บทเพลงใหม่ที่ความหมายดี ๆ เพื่อสังคม แต่ได้เกิดพื้นที่ของการมีส่วนร่วมทางความคิด ศักยภาพ การแสดงออกในเจตจำนง อุดมคติ ความเชื่อ และส่งต่อพลังบวกแก่กันและกัน เกิดวิธีการทำงานรูปแบบใหม่ตามวิถีใหม่ที่ดูจะเป็นอุปสรรคในทีแรกแต่พวกเขาก็ข้ามผ่านอุปสรรคเหล่านั้นมาได้ และมากไปกว่านั้น นอกจากเยาวชนนักร้องทั้ง 6 คน รวมถึงเยาวชนในโครงการอีกกว่า 300 คนที่ได้ร่วมกิจกรรมในโปรเจ็คนี้จะได้รับประสบการณ์ใหม่ที่สร้างพลังบวก แรงจูงใจที่ดี และความหวัง บทเพลงวันที่ฟ้าสดใส ก็อยากส่งมอบพลังบวกให้กับเยาวชนและทุกคนที่จะได้ฟังเพลงนี้เช่นเดียวกัน ติดตามผลงานเพลง “วันที่ฟ้าสดใส” ทางช่อง YouTube มูลนิธิดรุณาทร คอมแพสชั่น ประเทศไทย ได้เร็ว ๆ นี้

มูลนิธิดรุณาทร หรือ คอมแพสชั่น ประเทศไทย เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ดำเนินงานในประเทศไทยมาเป็นเวลา 50 ปีแล้ว เริ่มต้นจากงานสงเคราะห์สำหรับเด็กยากจนในพื้นที่สูง ต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นงานด้านการพัฒนา โดยทำงานมุ่งเน้นการพัฒนาเด็กและเยาวชนแบบองค์รวมและการปกป้องคุ้มครองเด็ก ร่วมกับคริสตจักรคู่มิตร 176 แห่งในปัจจุบัน มีเด็กในโครงการประมาณ 50,000 คน คอมแพสชั่นคาดหวังให้เยาวชนที่จบจากโครงการออกไปจะสามารถค้นพบศักยภาพของตนเอง มีวุฒิภาวะ มีคุณธรรม ประกอบอาชีพสุจริต และมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ซันสวีท” สืบสานประเพณี ร่วมรณรงค์ใช้กระทงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
บทความถัดไปสอบธรรมสนามหลวง ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ สมัยที่ ๒