หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา เพาะแล้วรวย…อดีต ผอ.โรงเรียน เมืองพะเยาเพาะพันธุ์ไก่งวงขายสร้างรายได้งาม

เพาะแล้วรวย…อดีต ผอ.โรงเรียน เมืองพะเยาเพาะพันธุ์ไก่งวงขายสร้างรายได้งาม

176
0

อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน และนักข่าววัย 67 ปี ในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างหลังเกษียณอายุราชการ เพาะเลี้ยงไก่งวงเพื่อขาย ทั้งเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ตลอดจนการนำไปบริโภค ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

นายสุรชัย ศรีชัย อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน และนักข่าวทีวีประจำจังหวัด ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังเข้าทำการดูแลไก่ง่วง มากกว่า 60 ตัว หลังจากที่เขาใช้เวลาว่างหลังเกษียณราชการ

โดยการนำไก่งวงดังกล่าวมาเพาะเลี้ยงเพื่อจำหน่าย ทั้งการเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ตลอดจนถึงการนำเนื้อไปบริโภค ซึ่งที่ผ่านมาหลังจากที่มีการเลี้ยงแล้ว มีผู้คนมาหาซื้อทั้งการเป็นพ่อแม่พันธ์กันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผู้เป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก จนทำให้การผลิตไก่งวงไม่ทันกับความต้องการของตลาด

ตนเองจึงอยากแนะนำให้เกษตรกรในพื้นที่หันมาเลี้ยงไก่งวง ซึ่งถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญอีกตัวหนึ่ง ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างดียิ่ง


โดยนายสุรชัย เล่าว่า ตนเองได้ทำการเลี้ยงไก่งวงเริ่มตั้งแต่ 3 ปี ที่ผ่านมา โดยนำไก่งวงสายพันธ์ วู๊ดเลตและไจแอ้นท์ และพันธุ์ผสม มาทำการเลี้ยง ที่ผ่านมา หลังจากที่ไก่งวงออกลูกมาแล้ว เริ่มต้นก็จะสามารถจำหน่ายได้แล้วในราคาเริ่มต้น 150 บาท จากนั้นหากครบเดือนก็จะเพิ่มอีกเดือนละ 100 บาท และครบ 6 เดือน เราก็จะจำหน่ายเป็นไก่งวงพ่อแม่พันธุ์ โดยตัวผู้ก็จะอยู่ที่ราคา 1000 บาท และตัวเมียก็จะอยู่ที่ราคา 700 บาท

ในส่วนของไก่งวงที่ใช้สำหรับบริโภคเราก็จะจำหน่ายที่กิโลกรัมละ 150 ถึง 250 บาท ซึ่งแต่ละตัวแล้วจะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5 กิโลกรัมถึง 7 กิโลกรัม แต่ตอนนี้ในพื้นที่จังหวัดพะเยาลูกค้าที่เดินทางมาออเดอร์ส่วนใหญ่จะนำเอาไปเป็นพ่อแม่พันธ์

ซึ่งในพื้นที่จังหวัดพะเยา นั้นปริมาณไก่งวงไม่เพียงพอกับความต้องการ ดังนั้นอยากเชิญชวนให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงไก่งวง เนื่องจากถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ที่เป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

สนใจติดต่อ……นายสุรชัย ศรีชัย อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 392 หมู่ 14 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โทร.081-9513724

อนันต์ ข่าวมุมเหนือ พะเยา รายงาน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ประเพณีฟ้อนและเลี้ยงผีมด ผีเม็งบูชาเจ้าปู่ สืบทอดประเพณีโบราณล้านา | พะเยา
บทความถัดไปเตรียมพบกับ New North Expo 2022 สินค้าไลฟ์สไตล์-อุตสาหกรรมอาหาร