หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน กะเหรี่ยงคะยาซุ่มยิงถล่มขบวนรถทหารเมียนมาเป่าดับ 22 ราย ใกล้ชายแดนไทย

กะเหรี่ยงคะยาซุ่มยิงถล่มขบวนรถทหารเมียนมาเป่าดับ 22 ราย ใกล้ชายแดนไทย

322
0

กองกำลังติดอาวุธทหารกะเหรี่ยงคะยา KA ซุ่มโจมตีขบวนรถบรรทุกขนอาวุธและเสบียงอาหารของทหารเมียน ขณะลำเลียงจากเมืองฟลูโซว์ มายัง เมืองบ่อลาแคะ เป้าหมายชายแดนด้านแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 10 พ.ค 65 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ( Karenni Army ; KA ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.  65 เวลาประมาณ  09.30 น. กองกำลังติดอาวุธทหารกะเหรี่ยงคะยา KA ได้สนธิกำลังกับกองกำลัง ประชาธิปไตยแนวหน้ากะเหรี่ยงคะยา KNDF จำนวน 100 นาย โดยอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของ ร.อ.ครีมู ผบ.ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษกะเหรี่ยงคะยา ได้บุกซุ่มโจมตีขบวนรถขนส่งเสบียงอาหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารฝ่ายทหารเมียนมา จำนวน 4 คัน บริเวณบนถนนระหว่าง อ.ฟลูโซว์ กับ อ.บอลาแคะ จ.ลอยก่อว์  รัฐคะยา ตรงข้ามอ.เมืองแม่ฮ่องสอน ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 62 กม.

โดยผลการซุ่มโจมตี ทำให้กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา สามารถยึดรถบรรทุกลำเลียงพลได้ จำนวน 4 คัน ทหารเมียนมาเสียชีวิต 22 นาย และถูกจับเป็นได้อีก 6 นาย นอกจากนี้ยังสามารถยึดอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมาก ได้แก่

ปืนกลเอ็ม 60 จำนวน  1  กระบอก , 2 ปืนกล .MG 3 จำนวน  1 กระบอก , 3 จรวด RPG – 7 จำนวน  1  กระบอก , 4 ปืนเล็กยาวประจำกายทหารพม่า รุ่น MA 4 MKII จำนวน 1  กระบอก , 5 ปืนเล็กยาวประจำกายทหารพม่า  รุ่น MA 1 MK II จำนวน  3  กระบอก , 6 .ปืนเล็กยาวประจำกายทหารพม่า รุ่น MA 2 MK II จำนวน  2  กระบอก , 7 ปืนพก ขนาด 9 มม. จำนวน  1  กระบอก และ 8. กระสุนปืน ขนาด 5.56 มม. และ 7.62 มม.รวมไปถึง ทุ่นระเบิดสังหารบุคคล/ลูกระเบิดขว้างได้อีกจำนวนหนึ่ง

แหล่งข่าวผุ้นำของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยาระบุอีกว่า ปัจจุบันทหารเมียนมา ได้พยายามที่จะจัดส่งเสบียงอาวุธ เครื่องกระสุนและอาหาร ให้กับทหารเมียนมาส่วนหน้าที่อยู่ในพื้นที่ อ.บ่อลาแคะ ที่ควบคุมพื้นที่ถึงแนวชายแดนไทยด้านทิศตะวันตกของแม่ฮ่องสอน แต่ทางกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA ได้ตัดเส้นทางไปแล้วส่วนหนึ่งด้วยการก่อวินาศกรรมสะพานสำคัญ ๆ ทำให้ทหารเมียนมาที่ประจำการอยู่ด้านทิศตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน ด้านตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ขาดแคลนอาวุธ เครื่องกระสุน รวมไปถึงเสบียงอาหารอย่างหนัก

อย่างไรก็ตามในส่วนของพื้นที่ อ.ฟูลโซว์ อ.ดีมอร์โซว์ และ ตัวเมืองลอยก่อว์ ยังคงมีการสู้รบกันอย่างหนัก และมีผู้อพยพส่วนหนึ่งได้หนีลงทางทางทิศใต้เข้าสู่ อ.บอลาแคะ เพื่อมุ่งหน้ามาอาศัยอยู่ใกล้แนวชายแดนไทยด้านแม่ฮ่องสอน เนื่องจากจะมีความปลอดภัยจากการโจมตีด้วยอากาศยานจากทหารเมียนมา

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน รายงาน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ชาวบ้านเดือดร้อน ฝนตกหนัก น้ำป่าหลากท่วม บ้านสบสอย ต.ปางหมู ซ้ำซาก
บทความถัดไปคณะพยาบาล มช. เชิญชวนพยาบาลร่วมคัดกรองมะเร็งเต้านม